ถามแพทย์

  • ฝังเข็มยาคุม 5 ปี แต่ตอนนี้ได้ 3 ปีแล้ว เดือนนี้ประจำเดือนมากระปริบกระปรอยเป็นเดือน ควรทำอย่างไร

  •  ศศิธร ฯ.
    สมาชิก
    ฝังเข็มยาคุม5ปีแต่ตอนนี้ได้3ปีแล้วค่ะ เดือนนี้ประจำเดือนมากระปริบกระปรอยเป็นเดือนแร้วค่ะยังไม่หายเลย ควรทำไงคะ?
    ศศิธร ฯ.  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ศศิธร ฯ.

    การใช้ยาฝังคุมกำเนิด  มีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยกว่า 1% หากทำในสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้ โดยมีผลข้างเคียงได้แก่

    -เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด

    -ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอจนถึงไม่มา

    -สิวขึ้น

    -น้ำหนักตัวขึ้น

    -มีขนดก และมีความต้องการทางเพศลดน้อยลง

    ดังนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวมา อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากยา

    แต่อย่างไรก็ตามเลือดที่มาควรเป็นแบบกระปริดกระปรอย ถ้าเลือดมามากจนต้องใช้ผ้าอนามัยชุ่มแผ่น มาติดต่อกันเป็นเดือน จนมีภาวะซีด เพลีย อันนี้น่าจะต้องหาสาเหตุอื่นๆร่วมด้วยเช่นเนื้องอกมดลูก เนื้องอกปากมดลูก รังไข่ทำงานผิดปกติ หรือติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แนะนำไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายในและอัลตราซาวน์หน้าท้องค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ทำความสะอาดอวัยวะเพศภายนอกด้วยน้ำสะอาด งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ซื้อยาปรับฮอร์โมนหรือยาสตรีใดๆมารับประทานเอง