ถามแพทย์

  • เคยทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ไปเมื่อปีก่อน ตอนนี้มีอาการท้องเสียหนัก ถ่ายเป็นเลือด แพทย์กำลังจะส่องกล้อง อยากทราบว่าผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ที่เคยทำไปจะช่วยแค่ไหน

  •  Gap Sittartip
    สมาชิก

    โดยปกติ  CT Scan มีความแม่นยำประมาณไหนครับ 
    สามารถเห็นความผิดปกติของลำไส้ได้ไหมครับ 
    เนื่องจากเคยทำเมื่อปีที่แล้ว ครบ 1 ปีพอดี ( ในระหว่างทำมีการฉีดสี และ ฉีดน้ำเข้าก้น ) แต่เหมือนจะไม่ได้ล้างลำไส้ ซึ่งจากผลตรวจลำไส้ปกติดีครับ

    แต่ปัจจุบันนี้ยังมีอาการปวดท้องอยู่ 
    โดยที่เคยส่องกล้องกระเพาะ แล้ว คุณหมอแจ้งว่าติดเชื้อ h. pylori และมีการกินยาเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งโดยรวมอาการดีขึ้น ไม่มีการแสบหน้าอกแล้ว แต่อาการปวดท้องแน่นท้องยังมีอยู่แต่จะอยู่ตรงบริเวณสะดือล่างขวา ซ้าย หรือ รอบสะดือ ครับ และตรวจเลือด ตรวจปัจสาวะ อัลตราซาว ตรวจหัวใจ ปกติหมดครับ

    แต่ทั้งนี้ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา มีอาการเพิ่มคือ ท้องเสียหนักมาก (มากกว่า 10 ครั้ง ) อุจจาระมีกลิ่นเหม็นคาว และ มีเลือดปน3-4 ครั้งสุดท้ายก่อนได้รับฉีดยาฆ่าเชื้อไป เมื่อวานนี้ กลับมาปกติครับ หมอแจ้งว่าลำไส้อักเสบ ครับ

    มีแพลนจะส่องกล่องลำไส้อาทิตย์หน้านี้ 

    เลยอยาก สอบถามว่า ผลตรวจ ของ CT scan เมื่อปีที่แล้ว สามารถบ่งบอกความแม่นยำของสุขภาพลำไส้ได้ไหมครับ และ อยากสอบถามว่าอาการดังกล่าวมีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้ไหมครับ ( ครอบครัวไม่มีใครเป็นครับ ) ค่อนข้างกังวล ขอบคุณครับ 



    Gap Sittartip  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Gap Sittartip

    การทำ CT scan หรือทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ในช่องท้องนั้น เป็นการดูความผิดปกติ ณ ขณะวันนั้นๆ  หากเวลาผ่านไป ผลการตรวจใดๆก็ย่อมจะเปลี่ยนแปลงไปได้ ดังนั้นผลเมื่อปีที่แล้ว อาจจะไม่ได้บ่งบอกถึงอาการในวันนี้

    ถ้าตอนนี้มีอาการขึ้นมาใหม่เช่นท้องเสียหนัก ร่วมกับถ่ายมีเลือดปน อาจต้องนึกถึงการอักเสบ ติดเชื้อ เนื้องอกในใดๆในลำไส้ ซึ่งถ้าแพทย์ตรวจร่างกาย ตรวจอุจจาระเบื้องต้นแล้วให้คำตอบไม่ได้ การทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ซ้ำอีกครั้งก็มีความจำเป็น

    เรื่องมะเร็งลำไส้ ส่วนใหญ่จะมาลักษณะท้องผูกสลับท้องเสียมากกว่าจะท้องเสียเรื้อรังนานๆอย่างเดียว ร่วมกับอาจมีน้ำหนักลด ถ่ายเป็นเลือด ปวดเบ่งขณะถ่ายบางราย แต่อย่างไรก็ตามต้องใช้การส่องกล้อง หรือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์มาช่วยประกอบจึงจะให้การวินิจฉัยได้ค่ะ ควรปรึกษาอาการกับผลตรวจกับแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้ง ตอนนี้ทำใจให้สบาย ไม่ต้องกังวลเกินไปค่ะ