ถามแพทย์

  • มอเตอร์ไซค์ล้ม มีการกระทบกระแทกบริเวณโหนกแก้มเกิดรอยช้ำ แล้วตอนนี้มีเสมหะปนเลือด ควรไปพบแพทย์ไหม

  •  aomza7023
    สมาชิก

    ตอนนี้มีอาการ บริเวณโหนกแก้มบวม และถุงใต้ตาขวาช้ำครับ ซึ่งผมไม่ได้ไปหาหมอ ครับ มีช่วงหนึ่ง ที่กำเดาไหลด้วย แต่ตอนนี้อาการปวดก็บวมก็เริ่มลดลงแล้ว แต่ปัญหาก็คือ จะมีเสมหะที่ดัน ขึ้นมาเป็นลิ่มเลือดสีดำ ครับ อาการแบบนี้ควรรีบไปพบแพทย์ไหมครับ 

    aomza7023  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ aomza7023

    การที่มอเตอร์ไซค์ล้ม มีการกระทบกระแทกบริเวณโหนกแก้มเกิดรอยช้ำหรือจ้ำเลือดนั้นอาจเกิดขึ้นได้เป็นปกติ

     

    โดยรอยฟกช้ำที่เกิดจากการกระแทกหรือการบาดเจ็บบริเวณใต้ชั้นผิวหนังที่มีเนื้อเยื่อต่าง ๆ อยู่ จนไปทำลายหลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง เมื่อหลอดเลือดฝอยบางส่วนแตกออก เลือดซึ่งมีสีแดงสดก็จะไหลไปคั่งรวมกันอยู่ในบริเวณที่บาดเจ็บ อย่างไรก็ตามถ้าเป็นรอยฟกช้ำขนาดเล็กๆ และไม่ได้มีโรคประจำตัวเป็นโรคเลือดออกง่าย หยุดยากนั้น เลือดที่คั่งอยู่จะค่อยๆสลายไปได้เองภายในประมาณ 1-2 อาทิตย์

    ส่วนเรื่องเสมหะเป็นเลือดนั้น อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นก็ได้ กล่าวคืออาจจะเกี่ยวกับการติดเชื้อหรืออักเสบในทางเดินหายใจเอง หรือถ้าเกิดจากอุบัติเหตุคือมีการบาดเจ็บใดๆข้างในแล้วมีเลือดก็ยังเป็นไปได้ 

    ถ้ายังมีเสมหะเป็นเลือดเยอะ เจ็บข้างใน กลืนลำบาก หรือมีเลือดกำเดาไหลต่อเนื่องด้วย ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติมและแจ้งเรื่องอุบัติเหตุเดิมด้วย ในตอนนี้ให้พักการใช้งาน ไม่ไปกดหรือบีบบริเวณที่มีรอยช้ำ