ถามแพทย์

  • ผ่าตัดรังไข่ออกไป 1 ข้าง มีวิงเวียน อ่อนเพลีย ครั้นเนื้อครั่นตัว มา 3 เดือน พอนอนพักอาการก็จะดีขึ้น เกี่ยวกับฮอร์โมนไหม

  •  Naowaruk Sopangam
    สมาชิก
    ผ่าตัดเนื้องอกมดลูก เหลือรังไข่หนึ่งข้าง ผ่านมาหกเดือนแล้วค่ะ หมอบอกจะยังมีฮอโมนจากรังไข่อีกข้าง ไม่ต้องทานยาใดๆ ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา มีอาการ วิงเวียน อ่อนเพลีย ครั้นเนื้อครั่นตัว ต้องนอนพัก 3-4 วัน อาการก็จะค่อยๆดีขึ้นจนหายเป็นปกติ ปวดตึงหน้าอก ปกติถ้ายังมีประจำเดือน คือจะปวดท้องตึงหน้าอก ไม่เคยวิงเวียนค่ะ ถามคุณหมอ อาการเหล่านี้ เกี่ยวกับฮอโมนที่เปลี่ยนไปมั้ยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Naowaruk Sopangam,

                      โดยปกติ การตัดรังไข่ออกไปเพียง 1 ข้าง แล้วเหลืออีก 1 ข้างที่เป็นปกติดี การผลิตฮอร์โมนเพศก็จะยังคงเป็นปกติค่ะ และไม่จำเป็นต้องทานยาฮอรืโมนเสริมอะไร

                       สำหรับอาการวิงเวียน อ่อนเพลีย ครั่นเนื้อตัว ปวดตึงหน้าอก อาจเกิดจาก

                        - ไม่สบาย เป็นไข้ติดเชื้อต่างๆ เช่น ไข้หวัด คออักเสบ ติดเชื้อไวรัสต่างๆ เป็นต้น แต่ก็จะมีไข้ และอาการอื่นๆ ตามแต่ละโรคตามมาด้วยค่ะ

                       - พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ

                       - เครียด วิตกกังวล

                       - เป็นอาการในช่วงก่อนวัยหมดประจำเดือน ซึ่งจะเริ่มในช่วงอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปได้ โดยแต่ละคนจะเริ่มที่อายุต่างกัน บางรายอาจเริ่มที่อายุ 50 ปีขึ้นไปก็ได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงพันธุกรรม ทั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่มีรังไข่เพียง 1 ข้างค่ะ 

                        - มีโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โลหิตจาง ไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น

                       ทั้งนี้ หากอาการเป็นมา 3-4 วัน แล้วหายไปได้เอง ก็อาจังเกตอาการต่อไปก่อนค่ะ หากยังคงมีอาการกลับมาอีก และเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ ในระหว่างนี้ ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ค่ะ