ถามแพทย์

  • วัคซีน

  •  Atikarn
    สมาชิก
    มีอาการใจเต้นเร็ว ใจสั่นตั้งแต่2ทุ่ม ยาวมาถึงตอนนี้10โมงของอีกวันนึง หลังฉีดวัคซีนAZ ปัจจุบันอายุ23ปีค่ะ อาการแบบนี้ควรพบหมอไฟมคะ เพราะใจเต้นเร็วติดต่อกันมานานมาก

    สวัสดีค่ะ คุณ Atikarn,

                         ผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ที่อาจพบได้ ได้แก่ ปวด บวม แดง คัน หรือช้ำบริเวณที่ฉีดยา มีอาการอ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบายตัว ปวดศีรษะ มีไข้  คลื่นไส้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อ เป็นต้น นอกจากนี้ อาจมีอาการที่พบได้ไม่บ่อยอีก เช่น เวียนศีรษะ มึนงง ใจสั่น ปวดท้อง อาเจียน ความอยากอาหารลดลง เหงื่อออกมากผิดปกติ ต่อมน้ำเหลืองโต อาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ไอ เป็นต้น

                    ดังนั้น อาการใจสั่นที่เป็นอยู่ อาจเกิดจากผลของวัคซีนได้ หรือเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ร่วม เช่น ร่างกายขาดน้ำ เช่น ดื่มน้ำน้อย เสียเหงื่อมาก ,uดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาเฟอีน มีความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเกิดความกลัว หรือทานยาบางชนิดไป เป็นต้น

                    ในเบื้องต้น แนะนำควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ แล้วลองจับชีพจรดู หากยังไม่เกิน 100 ครั้งต่อนาที ก็ไม่ได้ผิดปกติอะไร แต่หากเกิน 100 ครั้งต่อนาทีตลอด และทำให้รู้สึกเหนื่อย แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ