ถามแพทย์

  • ลูกอายุ 2 ขวบ 7 เดือน ไอมา 2-3 เดือน เกิดจากอะไร

  •  Nisa Pongpheak
    สมาชิก
    ลูกอายุ2ขวบ7เดือนไอนาน2-3เดือนพาไปหาหมอก็ไม่หายหมอเอ็กซเรดูบอกว่าหลอดลมอักเสพแต่ให้ยาแก้ไอมากินแต่ก็ไม่หายควรทำยังไงค่ะพาไปพบหมอหลายครั้งแล้วก็ไม่หายซื้อยามาทานเองก็ยังไม่หายเป็นๆหายๆคือไอน้อยได้2วันแล้วก็กลับมาไอมากขึ้นค่ะ
    Nisa Pongpheak  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Nisa Pongpheak

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้

    -โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจติดเชื้อเฉียบพลันเช่น หลอดลมอักเสบ ปอดอักเสบ คออักเสบ ทำให้ไอมากจนเจ็บบริเวณหน้าอก แน่นอก มีเสมหะมาก ถ้าไอมากจนหายใจไม่ทันอาจทำให้เกิดความรู้สึกเหนื่อยด้วยได้

    -กลุ่มอาการภูมิแพ้  ร่างกายอาจได้รับสารที่ทำให้เกิดการระคาเคืองหรือสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น ควัน ขนสัตว์ เชื้อรา ไอระเหยจากสี บุหรี่ เป็นต้น

    - โรคหอบหืด อาจจะไอเมื่ออากาศสัมผัสสิ่งแวดล้อมที่มีอากาศเย็นหรือการออกกำลังกายหนักๆเป็นตัวกระตุ้น

    - วัณโรคปอด อาจมีไอเป็นเลือด ร่วมกับมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยวัณโรค

    หากยังไอเรื้อรังมานานหลายเดือน แนะนำแจ้งแพทย์ที่ดูแลอีกครั้ง เนื่องจากอาจจะนึกถึงสาเหตุอื่นๆนอกเหนือไปจากหลอดลมอักเสบได้ แต่บางครั้งหลอดลมอักเสบก็เป็นเรื้อรังได้เช่นกัน แพทย์อาจต้องตรวจร่างกายซ้ำและทำเอ็กซเรย์ปอดเพิ่มเติม

    ในเด็กเล็กอาจเป็นทางเดินหายใจอักเสบได้บ่อยๆ เนื่องจากติดจากเด็กด้วยกัน และภูมิคุ้มกันที่ยังไม่แข็งแรง จนทำให้บางครั้งดูเหมือนว่าเป็นตลอดไม่หายซักที

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้เสมหะไม่ข้นเหนียวและขับออกมาได้ง่าย รับประทานยาแก้ไอ ยาฆ่าเชื้อตามที่แพทย์สั่ง หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้ไอมากขึ้น และมลภาวะที่เป็นพิษ เช่น ฝุ่น ควัน ควันบุหรี่

    หากมีเสมหะมาก ไข้สูง แน่นอก หอบเหนื่อย จุกแน่นคอ คลื่นไส้ อาเจียน กินได้น้อย ควรรีบพากลับไปพบแพทย์