ถามแพทย์

  • อ่อนเพลีย หมดแรง ใจสั่น มือสั่น ใจหวิว ๆ ปวดแสบร้อนกลางอก แน่นหน้าอก เป็นจากอะไร

  •  supan
    สมาชิก
    เริ่มแรกมีอาการเหมือนก้างติดคอ ไปหาหมอมาแล้ว หมอบอกว่าไม่มีก้าง แต่ให้ยา Amoxycillin 500mg มาทาน ตอนนี้ทานมาได้ 4 วันแล้ว อาการเจ็บคอเวลากลืนน้ำลายยังเป็นอยู่บางครั้ง แต่ตอนนี้รู้สึกไม่กล้ากินข้าวกลัวเจ็บคอค่ะ จึงทำให้ร่างกายรู้สึกเหมือนอ่อนเพลีย หมดแรง ใจสั่น มือสั่น ใจหวิว ๆ ปวดแสบร้อนกลางอก แน่นหน้าอก ปวดอกซ้ายเป็นบางครั้ง จุดเสียดบริเวณลิ้นปี่ และใต้ราวนมซ้ายค่ะ แล้วเหมือนมีเสมหะ หรืออะไรติดคอ เวลาหายใจเข้าเหมือนมีอะไรติดอยู่ หายใจลึก ๆ จะรู้สึกหายใจไม่อิ่ม คอแห้ง บางทีเหมือนมีข้าว หรือกากอาหารติด คายออกมาเห็นเป็นกาก เม็ดข้าว น้ำลายในปากแห้ง อยากทราบว่าตอนนี้เป็นอะไรกันแน่คะ
    supan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ supan

    อาการอ่อนเพลีย หมดแรง ใจสั่น มือสั่น ใจหวิว ๆ ปวดแสบร้อนกลางอก แน่นหน้าอก ดังกล่าวมา อาจมีสาเหตุมาจาก กรดไหลย้อน กระเพาะอาหารอักเสบ เกิดหลังการรับประทานอาหารมื้อใหญ๋เกินไป เร็วเกินไป หรือเป็นอาหารรสจัด ทำให้ระคายเคืองตรงบริเวณหลอดอาหาร หรืออาจจะเป็นกลุ่มอาการจากการพักผ่อนน้อยทำให้อ่อนเพลียไปทั่วๆ มีอาการไม่จำเพาะเจาะจงได้

    กรดไหลย้อนเป็นภาวะทีเกิดจากกรดในกระเพาะไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารเนื่องจากหูรูดบริเวณกระเพาะกับหลอดอาหารหลวม มักมีอาการไอ กลืนลำบาก แน่นอก แสบร้อนกลางอก อาจแสดงอาการคล้ายคนเป็นหอบหืดได้ จากอาการที่กล่าวมายังเป็นไปได้มาก

    การรักษาคือการรับประทานยาลดกรด และปรับพฤติกรรมเช่นไม่กินแล้วนอนทันที หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้มีอาการมากขึ้น และสังเกตอาการถ้าปรับพฤติกรรมไม่ดีขึ้น กินยาที่แพทย์ให้มาครบแล้วอาการไม่ทุเลา คลื่นไส้อาเจียนมาก แสบร้อนกลางอกเยอะ ควรกลับไปพบแพทย์