ถามแพทย์

  • รู้สึกหดหู่ ไม่อยากทำอะไร เครียดหรือโกรธกับเรื่องเล็กน้อย เกิดจากอะไร

  •  Titipong James
    สมาชิก

    จากอาการข้างต้น ผมเป็นโรคอะไรรึป่าวคับ หรือเพราะนอนน้อยเฉยๆ เพราะช่วงนี้ผมนอนน้อยด้วย

    Titipong James  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Titipong James

    การพักผ่อนน้อยอาจมีส่วนทำให้สภาพจิตเปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน ภาวะอื่นๆที่เป็นไปได้เช่นภาวะซึมเศร้า หรือโรคซึมเศร้า ความผิดปกติทางอารมณ์

    ภาวะซึมเศร้าคือการที่มีความรู้สึกเศร้า เครียดจากเรื่องต่างๆในชีวิตไม่ว่าจะเป็นจากเรื่องส่วนตัว เรื่องในครอบครัว หรือการทำงาน ทำให้มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร ไม่อยากเข้าสังคม  คิดมาก ร้องไห้คนเดียว รู้สึกเบื่อต่อสภาพความเป็นอยู่ ซึ่งภาวะซึมเศร้าจริงๆแล้วเป็นภาวะที่เกิดได้กับคนทั่วไปในสภาวะที่ต้องเผชิญกับความเครียด ความกดดัน แต่ในคนทั่วไปจะค่อยๆดีขึ้นเองเมื่อเวลาผ่านไป จะไม่เป็นเรื้อรัง จนรบกวนชีวิตและการเรียน การทำงาน

    โรคซึมเศร้าคือการเป็นภาวะซึมเศร้านานติดต่อกัน 2 อาทิตย์ ไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย อาจมีอาการเบื่ออาหาร หรือในบางรายก็จะไปรับประทานทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอนน้อยหรือนอนมากกว่าปกติ และเก็บตัวมากจนไม่ออกไปทำงาน ไม่ออกไปเข้าสังคม 

    หากมีอาการดังกล่าวมากกว่า 2 สัปดาห์ไม่หายไป แนะนำไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินสภาพจิตใจเบื้องต้นว่าน่าจะเข้ากับกลุ่มอาการได้มากที่สุด หากพบว่าเป็นโรคซึมเศร้าจริงอาจจ่ายยาต้านเศร้าร่วมกับทำจิตบำบัด

    ในขณะนี้แนะนำการพักผ่อนให้เพียงพอ ทำใจให้สบาย พยายามหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องที่ทำให้เครียดหรือโกรธ