ถามแพทย์

  • ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้ากระตุ้นปีละ 2 ครั้งมาตั้งแต่ปี 62 เมื่อคืนแมวจรวิ่งเฉียดขาไป ที่ขามีแผล ต้องกระตุ้นไหม

  •  askask
    สมาชิก
    เมื่อคืน ตอนกำลังจะเอาถ้วยจานไปแช่ที่หลังบ้าน เจอแมวจร วิ่งสวน ออกมาพอดี เฉียด ขาไปนิดเดียว ใกล้มาก 5 -10 เซน เอง ครับ อยากถาม หมอ ว่า ถ้าเขาเป็น บ้า เราจะมีโอกาส ติดไหมครับ เพราะ มีเเผลที่เท้า และ หน้าแข้ง จะมีละอองอะไร จากแมว มาโดน เราไหมครับ แต่เท่าที่เห็น น่าจะไม่ได้โดนตัวกัน เเต่มันไวมาก ที่กังวล เพราะ เขาออกหากิน ตอนฝนปอยๆครับ ปกติคิดว่าแมวไม่ชอบน้ำ เลยกลัวแมวบ้าหากินตอนฝน ตก ส่วนตัวผม ฉีดวัคซีน กระตุ้น ทุกปีครับ ปีล่ะ2ครั้ง ครั้งล่ะ2เข็ม ตั้งเเต่ปี 62 มีปี65 นี้ ที่ฉีด2เข็มไป ครั้งเดียว เมื่อปลาย เม.ย. ครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ askask,

                       หากฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าครบ 4-5 เข็มแล้ว ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันไปได้นานประมาณ 1 ปี และหากต้องการให้มีภูมิคุ้มกันสูงเพียงพอตลอดในการป้องกันพิษสุนัขบ้า เช่น เป็นสัตวแพทย์ สัตวบาล หรือทำงานที่ต้องสัมผัสกับสัตว์บ่อยๆ ก็ให้ฉีดกระตุ้น 1 เข็มที่ 1 ปี แล้วหลังจากนั้น ก็ให้กระตุ้นอีก 1 เข็มทุก 2-3 ปี ร่างกายก็จะมีภูมิคุ้มกันที่สูงไปตลอด และไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้นในระหว่างนั้นเมื่อโดนสัตว์กัดหรือข่วนค่ะ 

                        สำหรับเหตุการณ์ที่แมวจร วิ่งเฉียดขาที่มีแผล ไม่ได้ถือว่าทำให้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ค่ะ เพราะแมวไม่ได้มากัดขา หรือมาเลียแผลที่ขาโดยตรงค่ะ  ละอองน้ำจากขนแมว ไม่ได้ทำให้เราติดเชื้อพิษสุนัขบ้าได้ค่ะ ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องไปฉีดกระตุ้นอะไรเพิ่มอีกค่ะ