ถามแพทย์

  • เยื่อแก้วหูทะลุ ได้ยาหยอดหู ใช้แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น

  • อาทิตย์ที่1 ผมมีอาการแก้วหูทะลุ มีน้ำใสไหลออกมาขณะนอนตะแครงคว้ำหู ขณะนั้นมีหวัดด้วย จึงทานยาแก้หวัด และหยอดยาทาริวิด อาทิตย์ที่2 อาการหวัดหาย แต่ยังมีน้ำใสออกมา อาทิตย์ที่3 ไม่มีน้ำใสออกแล้ว แต่ยังหยอดยาทาริวิดขวดที่3 เพราะหูยังอื้ ขอถามว่า 1.ยังต้องหยดยาต่อไปหรือไม่ เพราะหูยังอื้ออยู่ 2.ควรไปพบแพทย์ตอนนี้ หรือรอไปตามนัด 17 มค.62 3.ยาหยอดหู ทำไมต้องใช้ถึง 6 หยด เพราะ 3 วัน ยาก็หมดแล้ว ใช้น้อยกว่านี้ได้มั้ย ขอบคุณครับ

     สวัสดีคะคุณ อารยะ นาคะนาท

    ปัญหาเรื่องของเยื่อบุแก้วหูทะลุแก้วหูทะลุ  ปรกติแล้วมักจะเกิดจากการแคะหู หรือ อุบัติเหตุ หรือ การบาดเจ็บค่ะ ทำให้มีปัญหาได้ค่ะ ซึ่งปรกติแล้วการรักษาจะพยายามให้ยาลดอาการปวด ยาลดน้ำมูก และหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำเข้าหูค่ะ ปรกติจะใช้เวลาให้หายเองค่ะ ซึ่งเป็นเวลาสองถึงสามสัปดาห์ค่ะ แต่ถ้าไม่ติดอาจจะต้องทำการผ่าตัดค่ะ

    อาการหูอื้อเป็นอาการอย่างหนึ่งของแก้วหูทะลุค่ะ แต่คนไข้บางคนจะมาด้วยอาการปวด การได้ยินลดลง มีน้ำ หรือ เลือดออกจากหูได้ค่ะ

    หมอแนะนำว่าควรจะรีบไปพบแพทย์หูคอจมูกค่ะ เพราะภาวะแทรกซ้อนคือ การติดเชื้อเข้าไปในหูชั้นกลาง และชั้นในค่ะ กลัวมากที่สุดคือ การติดเชื้อราค่ะ เพราะการรักษาจะใช้เวลานานมากค่ะ นอกจากนี้อาจจะต้องมีการผ่าตัดทำเยื่อแก้วหูหลังการรักษาแล้วค่ะ