ถามแพทย์

  • ตั้งครรภ์ได้ 6 เดือน ท้องผูกมาก ทานยา milk of magnesia ได้ไหม

  •  Kamontip Kemthong
    สมาชิก
    สวัสดี​คะคุณหมอ​ ดิฉันตั้งครรภ์ได้6เดือน ท้องผูกมากคะเข้าห้องน้ำเบ่งถ่ายยังไงก็ไม่ออก อยาทราบว่าทานยาตัวนี้ได้ไหมคะ​ มันจะปวดบีบไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kamontip Kemthong,

                       ในขณะที่ตั้งครรภ์ มักพบอาการท้องผูกได้บ่อย จากการที่มดลูกขยายตัวจนไปเบียดลำไส้ ทำให้ช่องในลำไส้แคบลง

                       การบรรเทาอาการ ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เน้นทานผลไม้สด เช่น มะละกอ กล้วยน้ำว้า แก้วมังกร มะขาม มะม่วงสุก ลูกพรุน เป็นต้น สำหรับผัก ก็ควรทานผักที่สุกแล้ว หากทานผักสดมากไป อาจยิ่งทำให้ท้องอืดได้ รวมถึงไม่ควรทานอาหารจำพวกธัญพืชมากไป เพราะจะทำให้ท้องอืดได้เช่นกัน หรืออาจทาน metamucil ซึ่งถือเป็นไฟเบอร์ที่จะไปช่วยเพิ่มเนื้ออุจจาระให้มีมากขึ้นและเกิดการกระตุ้นให้เกิดการขับถ่าย นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน การบริหารร่างกายเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้หน้าท้องเคลื่อนไหว เป็นต้น 

                       สำหรับยา Milk of Magnesia คือตัวยา magnesium hydroxide ซึ่งจะไปช่วยเพิ่มปริมาณของน้ำในลำไส้ จนเกิดการกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวและขับถ่ายอุจจาระออกมา จึงไม่ได้ทำให้เกิดอาการปวดบีบ แต่ต้องดื่มน้ำตามมากๆ หากดื่มน้ำน้อย อาจทำให้ปวดท้องได้ ยาชนิดนี้ สามารถใช้ได้ในขณะที่ตั้งครรภ์ แต่ควรใช้เป็นระยะสั้นเพียง 2-3 วัน ไม่ควรใช้ต่อเนื่องกันนาน หรือใช้บ่อยๆ สำหรับขนาดที่ให้ทาน คือ หากเป็นชนิดน้ำ ให้ทานปริมาณ 30-60 มิลลิลิตรต่อวัน อาจแบ่งกินเป็นวันละหลายครั้งได้

                       แต่หากยังคงไม่ถ่ายอุจจาระ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาเพิ่มเติมค่ะ