ถามแพทย์

  • มีเลือดออกจากช่องคลอด จากนั้นมีตกขาวสีน้ำตาลติดต่อกัน 4-5 วันขณะใช้ยาคุมกำเนิด เกิดจากอะไร

  •  Danal
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ พอดีเดือนที่ผ่านมาดิฉันมีเลือดออกจากช่องคลอด จากนั้นมีตกขาวสีน้ำตาลติดต่อกัน 4-5 วัน ไปพบหมอที่รพ. เขาบอกว่าอาจจะเป็นเพราะว่าฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นมีภาวะเครียดหนักมาก หลังจากนั้นพอประจำเดือนมาได้ 3 วันจึงลองซื้อยาคุมแบบ 28 เม็ดมาทานโดยคิดว่าสามารถรักษาฮอร์โมนกลับมาได้เหมือนเดิมและทำให้ไม่มีตกขาวสีน้ำตาลอีกและเผื่อคุมกำเนิดด้วย เพราะบางครั้งมีอะไรกับแฟน แต่พอทานมาได้ครบ 14 วันหลังจากมีประจำเดือนก็มีเลือดออกมาจากช่องคลอดเล็กน้อยจนเปื้อนกางเกง ติดต่อกันมา 3 วันจนถึงตอนนี้ และก่อนหน้านี้ที่เลือดจะออกมาพบว่ามีตกขาวสีน้ำตาลออกมาด้วย เมื่อ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมามีภาวะเครียดค่อนข้างมาก ไม่แน่ใจว่าจะมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ หรือเป็นผลข้างเคียงของยาคุม รบกวนช่วยไขขข้อสงสัยด้วยค่ะ
    Danal  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Danal

    การมีเลือดออกผิดปกติระหว่างการใช้ยาคุมกำเนิดนั้น อาจจะเป็นผลข้างเคียงจากตัวยาคุมกำเนิดเอง หรือเป็นจากความผิดปกติเดิมที่มีอยู่ ที่ทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดมาก่อนหน้านี้ ซึ่งสาเหตุที่พบได้บ่อยอาจจะเป็นจากฮอร์โมนที่สร้างจากรังไข่ไม่สมดุล ซึ่งอาจจะแก้ไขได้ด้วยการใช้ยาปรับฮอร์โมนซึ่งสั่งจ่ายโดยแพทย์กินในระยะเวลาหนึ่ง แล้วติดตามอาการ สาเหตุอื่นๆเช่นมีเนื้องอกที่มดลูกหรือปากมดลูก การติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน มดลูกหรือปากมดลูก ถุงน้ำในรังไข่ หรืออาจเกิดจากการทำงานของไทรอยด์ที่ผิดปกติ การมีน้ำหนักตัวที่มากหรือน้อยจนเกินไปก็ได้ เป็นต้น

    ส่วนสาเหตุจากความเครียดนั้น ก็เป็นไปได้ แต่ควรเก็บไว้ท้ายสุด เมื่อแพทย์ตรวจหาสาเหตุทางร่างกายไม่พบค่ะ

    เบื้องต้นหากเลือดออกกระปริดกระปรอยดังกล่าวมาติดต่อกันเกิน 3 วัน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆนอกเหนือไปจากผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุม และในระหว่างนี้ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ไม่ไปซื้อยาปรับฮอร์โมนเพิ่มเติมมาใช้เอง