ถามแพทย์

  • ยาคุม

  •  Kiettisak Bourium
    สมาชิก
    แฟน(เจ็บท้องบนสดือ)แสบๆจุกๆกินอาหารก็อวกออก เป็นเพราะผลข้างเครียง #ยาคุมฉุกเฉิน หรือเปล่า

     สวัสดีค่ะ คุณ Kiettisak Bourium,

                      อาการปวดท้องบริเวณเหนือสะดือ จุกแสบ และอาเจียน อาจเป็นอาการของ

                  - โรคกระเพาะอาหารอักเสบ หรือแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะรู้สึกปวดบริเวณท้องส่วนบน อาจเป็นบริเวณลิ้นปี่ลงไปถึงเหนือสะดือหรือปวดค่อนไปทางด้านซ้าย อาจปวดแบบจุกแน่น หรือแสบร้อน นอกจากนี้อาจมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย อิ่มเร็ว เรอบ่อย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

                  - กรดไหลย้อน อาการจะคล้ายๆ กับกระเพาะอาหารอักเสบ นอกจากนี้จะมีปวดแสบบริเวณหน้าอก มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมในคอ หรือเจ็บคอ ระคายเคืองคอตลอด คลื่นไส้หลังทานอาหาร เป็นต้น

                   ส่วนการทานยาคุมฉุกเฉิน อาจทำให้มีอาการปวดท้องและคลื่นไส้ได้ แต่จะเป็นหลังจากทานยาไปไม่กี่ชั่วโมง ดังนั้นหากอาการได้เกิดขึ้นหลังทานยาไปหลายชั่วโมงหรือเป็นวันแล้ว ก็ไม่น่าใช่สาเหตุ

                    ในเบื้องต้น แนะนำให้ทานอาหารอ่อนย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ เนื้อสัตว์ติดมัน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด  ควรแบ่งทานครั้งละพอประมาณ ไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ทานช้าๆ ไม่เร่งรีบ และไม่ควรทานอาหารก่อนนอนภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และน้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ หากอาการยังไม่ดีขึ้น รุนแรงขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสและรักษาค่ะ