ถามแพทย์

  • พึ่งแท้งน้องไป หมอให้ทานยาคุม ทานได้ 22 เม็ด ก็มีเลือดออกกระปริดกระปรอย แบบนี้อันตรายไหม

  • คือพึ่งแท้งน้องไปค่ะ พอมีเลือดออกคุณหมอก็ให้ยาคุมแอนนามาทานค่ะ พึ่งทานเป็นครั้งแรก พอทานได้22 เม็ด ก็เริ่มมีเลือดออกกะปิดกระปอยปวดท้องน้อยหน่วงๆ เวียนหัวค่ะ แบบนี้อันตรายมั้ยคะ ควรเปลี่นนรึป่าว

    สวัสดีครับ คุณ ชื่อโบว์ เฉย'เฉย

    ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

    ส่วนเรื่องยาคุมกำเนิด ยี่ห้อแอนนาน่าจะเป็นยาฮอร์โมน 21 เม็ด และเม็ดแป้งอีก 7 เม็ด  ดังนั้น เมื่อใช้ยาฮอร์โมนครบแล้ว อีกราว 3-4 วัน ก็จะมีประจำเดือนตามมาครับ  แต่หากผ่านไปเพียงวันเดียวแล้วก็มีเลือดออกเลย ร่วมกับมีอาการปวดท้องน้อย  ก็มีความเป็นไปได้ว่าฮอร์โมนยังไม่สมดุล หรือ อาจมีความผิดปกติภายในมดลูกหรืออวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานครับ

    ดังนั้น หากยังมีอาการดังกล่าว ขอแนะนำให้พบแพทย์สูตินรีเวช เพื่อทำการตรวจรักษาเพิ่มเติมดีกว่าครับ และเพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนยาหรือไม่ครับ