ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  แทน
    สมาชิก
    คือแฟนผมประจำเดือนมาวันแรกวันที่18 กค. แล้ววันที่ 27 กค.มีเพศสัมพันธ์แบบใส่ถุงยาง 1 ครั้ง แล้วไม่ใส่อีก 2 ครั้ง ทั้ง2ครั้งปัสสาวะออกก่อน ก่อนมีเพศสัมพันธ์ แล้วหลั่งนอกตรงท้องน้อยแล้วรีบเช็ดออก แฟนจึงกินยาคุมฉุกเฉิน แล้ววันที่ 3 สค.มีเลือดออก (น่าจะเป็นเพราะผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน) แล้ววันที่ 20 สค.มีประจำเดือนมาเพียง 1 วัน แล้วมาน้อยมาก อยากทราบว่าอันนี้เป็นผลข้างเคียงจากยาคุมใช่ไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ แทน,

                        หากประจำเดือนมาวันที่ 18 ก.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 27 ก.ค. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 10 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ถือว่าเลยระยะปลอดภัยไปแล้ว โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ ซึ่งหากใช้วิธีการหลั่งนอก ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้พอสมควร แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป ยาคุมฉุกเฉิน จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณหนึ่งค่ะ

                         ส่วนเลือดที่ออกในวันที่ 3 ส.ค. น่าจะเป็นเลือดที่เกิดจากผลของยาคุมฉุกเฉินได้ ไม่ใช่ประจำเดือน เพราะไม่ได้อยู่ในช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา

                         ส่วนเลือดที่ออกในวันที่ 20 ส.ค. เนื่องจากอยู่ในช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา ก็น่าจะเป็นประจำเดือนได้ ส่วนการที่เลือดมีปริมาณน้อยและออกเพียงแค่ 1 วัน ก็น่าจะเป็นผลจากการที่เพิ่งมีเลือดออกไปในช่วงต้นเดือนค่ะ ทั้งนี้ ไม่น่าเกิดจากการตั้งครรภ์ เพราะได้มีเลือดออกมาแล้ว แต่หากให้แน่นอน ก็อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูค่ะ  

                        หากตรวจไม่พบ แนะนำควรสังเกตประจำเดือนในรอบต่อๆ ไปก่อน ว่าจะมาเป็นปกติหรือไม่ หากยังคงมามีปริมาณที่น้อยมาก และมาเพียงแค่ 1-2 วัน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุค่ะ