ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินมีอาการปวดท้อง แล้วเมื่อยตามตัว เวียนหัวนิดหน่อย มีตกขาวปนเลือด ปกติหรือไม่

  •  tunchanok
    สมาชิก
    กินเมื่อสองวันที่แล้ว มีอาการปวดท้อง แล้วเมื่อยตามตัว เวียนหัวนิดหน่อย มาวันนี้สังเกตมีตกขาวแล้วก็เลือดแดงชมพูอ่อนๆ นี้ปกติมั้ยคะ
    tunchanok  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ tunchanok

    ยาคุมฉุกเฉินเป็นยาคุมที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในขนาดสูง ใช้กินทันทีภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดโอกาสการตั้งครรภ์ หากได้ใช้ยาอย่างถูกต้อง ยาจะมีประสิทธิภาพได้ประมาณ 80-90% ค่ะ

    แต่ไม่ควรใช้วิธีดังกล่าวบ่อยๆ เพราะประสิทธิภาพต่ำกว่ายาคุมปกติ อีกทั้งมีผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยๆเช่น เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน ปวดท้อง ปวดศีรษะ ปวดตามตัวดังกล่าวมาได้

    ตกขาวมีสีเลือดปนดังกล่าวมาอาจเป็นผลข้างเคียงจากยา ให้สังเกตอาการ ถ้าไม่หายไปเองภายในประมาณ 1-3 วัน ยังออกมามากขึ้นเรื่อยๆ เจ็บท้องน้อยมาก ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่อาจจะเป็นโรคเช่นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของอวัยะสืบพันธุ์ หรือภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์เพิ่มเติมต่อไปค่ะ