ถามแพทย์

  • กินยาคุมฉุกเฉินวันที่ 3 ก.พ. และวันที่ 8 ก.พ. ก็กินอีกครั้ง มีอาการปวดท้อง หงุดหงิด จะท้องไหม

  • หมอคะ มีไรกันกับเเฟนวันที่2.ก.พ เเล้วกินยาวันที่3 ก.พ.กินยาคุมฉุกเฉินเเบบ2เม็ด เเล้ววันที่8มีไรกับเเฟน เเล้วพึ่งกินยาคุมฉุกเฉินเเบบ1เม็ดในวัันนี้ ตอนนี้มีปวดท้องเเต่ไม่มาก เเล้วมีอาการเเบบ ไม่มีเเรง หงุดหงิด มีโอกาส จะท้องมั้ยคะ เพราะตอนนี้กังวลมากค่ะ
    นันทิตา หอมเเก่นจันทร์  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ นันทิตา หอมเเก่นจันทร์

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินถ้าใช้อย่างถูกต้องภายใน 72 ชั่วโมงโอกาสตั้งครรภ์มีน้อยค่ะ

    ผลข้างเคียงหลังกินยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด หรือทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจากปกติ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ

    การใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆดังกล่าวมาจะยิ่งเพิ่มโอกาสการเกิดผลข้างเคียงค่ะ

    แนะนำให้สังเกตประจำเดือนในรอบถัดไปว่ามาตามปกติหรือไม่ หากมาช้ากว่า 35 วัน ควรไปพบสูตินรีแพทย์หรือลองซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองเบื้องต้น และถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ควรจะป้องกันไว้ก่อนเช่นใช้ยาคุมแบบแผง หรือฉีดยาคุม หรือฝังยาคุม หรือป้องกันขณะมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆเพราะประสิทธิภาพต่ำกว่าวิธีอื่นและทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้มาก