ถามแพทย์

  • เพิ่งเริ่มกินยาคุมกำเนิด 28 เม็ด แล้วมีเลือดออกระหว่างกินยา เกิดจากอะไร

  •  tpppp
    สมาชิก
    เพิ่งเริ่มกินยาคุมของมินิดอซค่ะ อันนี้คือแผงแรกเลยค่ะ เพราะไม่เคยกินมาก่อนเลย เริ่มกินในวันแรกที่มีประจำเดือน27/6/64 คิดว่าประจำเดือนหมดวันที่1ค่ะ แต่หลังจากนั้นจนมาถึงวันนี้มีคล้ายๆเลือด ไม่แน่ใจนะคะว่าใช่หรือเปล่า เพราะสีมันจาง ลองใช้ทิชชูซับสีมันเหมือนจะแดงๆชมพูๆ นี่เป็นผลข้างเคียงของยาคุมหรือเปล่าคะ แล้วจะเป็นอันตรายอะไรไหม แล้วมีเพศสัมพันธ์ได้ปกติไหมคะ
    tpppp  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ tpppp

    การรับประทานยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากได้กินติดต่อกันทุกวันจนหมดแผงยา โดยการเริ่มยาควรเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือนเพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที หากเริ่มช่วงเวลาอื่น อาจจะต้องกินติดต่อกันให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้

    การมีเลือดออกในระหว่างที่ใช้ยาคุมอยู่นั้น ถ้าเป็นเลือดจางๆออกแค่กระปริดกระปรอยติดกางเกงใน อาจจะเป็นเลือดจากผลข้างเคียงของยาคุมที่พบได้ และพบได้มากขึ้นในช่วง 1-3 แผงแรก อาการจะค่อยๆดีขึ้นได้เอง หากเลือดออกอยู่ ก็ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน

    สังเกตอาการ ถ้าเลือดออกมาก เป็นลิ่มเลือด ออกจนต้องใช้ผ้าอนามัยติดต่อกันหลายวัน อันนี้อาจเป็นความผิดปกติเช่นมีการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกในช่องคลอด ปากมดลูก หรือมดลูก ที่ควรไปพบแพทย์ต่อไป ตอนนี้ถ้าเลือดยังออกไม่มาก ให้กินยาคุมแบบแผงไปต่อเนื่อง