ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ 25 มิ.ย. ไม่ได้หลั่ง ถึงวันที่มีประจำเดือน มีเลือดออกมา แต่น้อยมาก จะท้องไหม

  •  mina775
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ มีพสพ 25 มิ.ย.ไม่ได้ป้องกันแต่เข้าไม่สุดไม่มีการหลั่ง จะถึงวันที่มีรอบเดือน มีเลือดสีชมพูจางๆ ออกมา เพียง 2 หยด ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ก็เหมือนกันค่ะ ตอนแรกคิดว่าเป็นประจำเดือนแต่มันน้อยเกินไป แบบนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ  ไม่มีอาการปวดท้องน้อยร่วม

    สวัสดีค่ะ คุณ mina775,

                        หากมีเพศสัมพันธ์ แต่ยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มีค่ะ ยกเว้นหากก่อนหน้านั้นไม่นาน ฝ่ายชายได้มีการหลั่งน้ำอสุจิออกไปก่อนแล้ว เช่น จากการช่วยตัวเอง อสุจิก็อาจมีค้างอยู่ในท่อปัสสาวะได้ และเมื่อมีการสอดใส่อวัยวะเพศเข้าช่องคลอด อสุจิก็อาจออกมา และทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ แต่ก็ถือว่ามีโอกาสน้อย เพราะปริมาณอสุจิที่มีไม่มากค่ะ

                       ดังนั้น หากถึงช่วงวันที่ที่ประจำเดือนควรจะมา แต่มาน้อยกว่าปกติ อาจลองตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน หากตรวจไม่พบ เลือดที่ออก ก็ถือเป็นประจำเดือนที่มาน้อยกว่าปกติ โดยอาจมีสาเหตุมากจาก เช่น การมีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป มีน้ำหนักลด เป็นต้น แนะนำควรสังเกตประจำเดือนในรอบต่อๆ ไปก่อน ว่าจะมาเป็นปกติหรือไม่ หากยังคงมีปริมาณที่น้อยมากผิดปกติ ก้ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นๆ ต่อไป เช่น มีภาวะโลหิตจาง มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนผิดปกติ เป็นต้น

                       หลังจากนี้ หากจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ ก็ควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ เช่น ถุงยางอนามัย ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น