ถามแพทย์

  • มีไข้ ท้องอืด แน่นท้องมาก ปวดเมื่อยตามตัว เป็นมา 1สัปดาห์ ทานยาแล้วกลับมาเป็นอีก ควรทำอย่างไร

  •  Aumpavadee Prasatgool
    สมาชิก
    สวัสดีะ รบกวนสอบถามอาการแทนคุณพ่อนะคะ คุณพ่อมีไข้ มาเกืออบ 1 อาทิตย์ มีอาการแน่นท้อง ท้องอืดร่วมด้วย ทานอาหารไปก็แน่น ต้องเรอถึงจะดีขึ้น มีอาการปวดตามตัว อาการขมคอ ปวดหลัง ไปพบหมอ รพ. อำเภอ 2 ครั้งให้ยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ ยาธาตุน้ำขาวมาทานก็ยังไม่ดีขึ้น เจาะเลือดไปหมอบอกปกติ ไม่ได้x ray หรือ u/s อะไร ตอนนี้ทานข้าวได้น้อยลง ไม่ถ่าย (คุณพ่อมีปรวัติชอบทานยาระบายเยอะเนื่องจาก เขาคิดว่าต้องถ่ายมากกว่า 1 ครั้งถึงจะดี เราได้บอกให้หยุดกิน เขาไม่เชื่อ)​ ตอนแรกหนูคิดว่าเป็นกรดไหลย้อนลองทาน gaviscon ก็ดีขึ้น แต่หมดฤทธิ์ยาก็มีอาการอีกครั้ง หรือเป็นโรคระบบทางเดินอาหารชนิดอื่นที่ทำให้มีไข้ได้คะ ควรได้รับการตรวจอะไรเพิ่มมเติมไหมคะคุณหมอ รบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยนะคะ

     สวัสดีค่ะคุณ Aumpavadee Prasatgool

    จากที่เล่ามายังไม่สามารถสรุปสาเหตุของอาการต่างๆของคุณพ่อคุณ Aumpavadee Prasatgool ได้นะคะ

    อาการไข้ คือ การที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยหากวัดทางรักแร้ มีอุณหภูมิมากกว่า 37.5 c และวัดทางใต้ลิ้นมีอุณหภูมิมากกว่า 38 c

    ซึ่งหากพบว่ามีไข้ สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดไข้คือการติดเชื้อ ซึ่งการติดเชื้อ อาจเป็นได้ทั้งเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และเชื้ออื่นๆ

    โดยการสืบค้นหาสาเหตุของการติดเชื้อ ขึ้นกับการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และอาศัยผลตรวจทางห้องปฏิบัติการค่ะ

    ดังนั้นแนะนำคุณ Aumpavadee Prasatgool ให้ใช้ปรอทวัดไข้ ลองวัดไข้คุณพ่อดูนะคะ หากพบว่ายังมีไข้อยู่ ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ