ถามแพทย์

  • ได้ยินเสียงผิดปกติในหูทั้งสองข้าง ได้ยินตลอดเวลา มีหูอื้อด้วย เกิดจากอะไร รักษาอย่างไร

  •  pirya
    สมาชิก
    ตามหัวข้อเลยค่ะ มีเสียงในหูทั้งสองข้างมาประมาณ 1 ปีได้แล้วค่ะ เสียงเป็นลักษณะเสียงซ่าๆ หวีดๆ อธิบายไม่ถูกเหมือนกันค่ะ มีเสียงตลอดเวลา จะได้ยินชัดเวลาอยู่ในที่เงียบ แต่ในชีวิตประจำวันจะโดนเสียงอื่นกลบหมด มีอาการร่วมคือบางครั้งจะรู้สึกเหมือนมีลมดันในหู เวลากลืนอาหาร/น้ำลายบางครั้งก็มีเสียงกลิ๊กในหูค่ะ ตอนแรกคิดว่าเดี๋ยวก็หาย/อาจจะชินไปเอง แต่ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งกังวลว่าจะเป็นหนักขึ้นจนเสียการได้ยินค่ะ อยากทราบว่าเป็นอาการของอะไรได้บ้าง จะรักษาได้ไหม แล้วควรไปรักษาที่ไหนดีคะ เริ่มแรกคือมีอาการหูอื้อค่ะ ทั้งสองข้างเลยค่ะ แต่ว่าเป็นต่างเวลานะคะ ถ้าจะไม่ผิดข้างขวาน่าจะเป็นก่อน อาการคือหูอื้อเหมือนกัน ครั้งแรก(น่าจะข้างขวา)ที่เป็นก็ไปหาหมอ ตอนนั้นหมอส่องกล้องเข้าไปไม่เจออะไรแล้วก็บอกว่าน่าจะเป็นเกี่ยวกับประสาทหูเสื่อม(ไม่แน่ใจ) ให้ยามาทาน อาการหูอื้อก็หายค่ะ จากนั้นเสียงในหูก็ตามมา ครั้งที่สอง(อีกข้าง) หูอื้อเหมือนกันค่ะ ครั้งนี้ไปหาหมอคลินิกแถวบ้าน2ที่ ครั้งแรกคือหมอบอกว่าหูมีหนองเหมือนเป็นแผลอะไรแบบนี้แล้วขี้หูก็อุดตัน หมอดูดขี้หูแล้วก็ให้ยามากิน อาการหูอื้อหายค่ะ แต่เหมือนเดิมคือมีเสียงในหู จากนั้นก็เลยไปหาอีกคลินิก หมอก็ส่องกล้อง ดูดขี้หู ให้ยามากิน แล้วก็ส่งไปรพ.เพื่อตรวจการได้ยิน ซึ่งออกมาปกติดี หมอก็เลยไม่รู้ว่าเป็นอะไรแล้วก็เลิกนัด ให้ยาชุดสุดท้ายมากิน จากนั้นก็ไม่ได้ไปหาหมออีกเลยจนถึงตอนนี้ค่ะ ประกอบกับติดช่วงโควิดระบาด ไม่รู้จะไปที่ไหนและกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายก็เลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะทำยังไงดีค่ะ
    pirya  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ pirya

    อาการได้ยินเสียงผิดปกติในหูทั้งสองข้าง ได้ยนิตลอดเวลา มีหูอื้อด้วยนั้น อาจจะเกิดจาก ความเสียหายที่เกิดขึ้นที่หูชั้นกลาง เพราะหูชั้นกลางจะทำหน้าที่นำคลื่นเสียงไปยังหูชั้นในเพื่อส่งผ่านไปยังสมอง ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแก้วหูหรือกระดูกชิ้นเล็ก ๆ ในหูชั้นกลาง สามารถแทรกแซงหรือรบกวนสื่อนำเสียงที่ส่งไปยังสมองได้ การได้ยินเสียงที่ดังมากๆ การใช้ยาบางชนิดสามารถทำให้เกิดหูอื้อหรือสูญเสียการได้ยิน กล้ามเนื้อกระตุกผิดปกติในหูชั้นกลาง โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มีขี้หูมากเกินไป เป็นต้น  โดยเรื่องของความเสื่อมของเส้นประสาทหูก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่พบได้เช่นกัน

    ซึ่งสาเหตุมีได้หลากหลาย จากหลายตำแหน่งของหู ทั้งหูช้้นนอก ชั้นกลาง ชั้นใน แนะนำว่าถ้าหูอื้อตลอดรบกวนการได้ยิน ถ้ายังมีอาการต่อเนื่อง การตรวจกับแพทย์เฉพาะทางด้านหู คอ จมูกด้วยการใช้เครื่องมือพิเศษสำหรับการตรวจในหูก็มีความจำเป็น

    ในเบื้องต้น ใช้เครื่องลดเสียงรบกวน ระวังการกระทบกระแทกบริเวณหู ไม่ฉีดน้ำเข้าหูโดยตรง สังเกตอาการ ถ้ายังมีอาการต่อเนื่อง ควรกลับไปพบแพทย์ที่ดูแลแจ้งว่ายังไม่ดีขึ้นและอาจจะต้องพบแพทย์เฉพาะทางต่อไป