ถามแพทย์

  • มีเลือดสีคล้ำ

  •  ฟ้า า.
    สมาชิก
    หนูมีอะไรกับเเฟนค่ะใรวันที่มีประจะเดือนวันสุดท้ายเเล้วหนูได้รับประทานยาคุมฉุกเฉินหลังจากรับประทานได้ประมาณ1อาทิตย์คะวันนี้หนูไปฉี่เเล้วเห็นคราบเลือดสีดำติดกางเกงในคะอยากทราบว่าเป็นผลค้างเคียงจากยาคุมไหมคะหรือเป็นประจำเดือนที่ตกค้าง
    ฟ้า า.  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณฟ้า า.

    ยาคุมฉุกเฉินนั้นเป็นยาคุมชนิดที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในระดับสูง กินหลังมีเพศสัมพันธ์ โดยจะให้ประสิทธิภาพได้เต็มที่ประมาณ 80-90% หากได้รับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์ และกินครบตามข้างฉลากกำหนด หลังการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้นอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้ในบางราย

    ดังนั้นการมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดดังกล่าวมา อาจเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยาคุมฉุกเฉินได้ ให้สังเกตอาการว่าเลือดไม่ได้ออกมากผิดปกติ หรือมีอาการปวดหน่วงท้องน้อยร่วมด้วย และให้สังเกตรอบเดือนหลังจากนี้ค่ะ  หรือสามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ