ถามแพทย์

  • มีอาการ วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดเป็นลมบ่อย มีไข้และความดันสูง อยากทราบว่าเกิดจากอะไร

  •  Miw997
    สมาชิก
    พอดีคุณตาป่วยบ่อยมากค่ะช่วง(คุณตาอายุ74ปี) ไปหาหมอมาแล้วสองครั้งค่ะ ครั้งแรก:ไปที่อนามัย คุณหมอวัดไข้ได้ 38 วัดความดันสองรอบค่ะ รอบแรกได้ 196 รอบสอง 116 คุณก็ฉีดยาลดไข้ให้ค่ะ แล้วก็ให้ยาพารามากิน (เป็นมาแล้ว3-4วัน) ครั้งที่สอง:ไปหาหมอที่คลินิก คุณหมอก็วัดไข้ได้39.2 วัดความดันได้ 146 ฉีดยาลดไข้ให้เหมือนเดิม แล้วก็ให้ยาบำรุง ยาลดไข้ ยาแก้วินเวียนศีรษะ มากิน (นับจากที่ไปอนามัยวันนั้นก็ประมาณ 5-6วัน) พอมาวันนี้ตาก็กลับมาเป็นอีก แบบว่านอนเล่นอยู่ดีๆก็มีอาการวินเวียนขึ้นแบบดื้อๆ ภาพที่เห็นตอนนั้นคือ ตาแดง หน้าแดง พูดไม่ออก อยากทราบมากเลยค่ะว่าเกิดจากสาเหตุอะไร มันโรคเลือดจางหรือป่าวคะ
    Miw997  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Miw997

    การวินิจฉัยที่เป็นไปได้กรณีเวียนศีรษะ

    -น้ำในหูไม่เท่ากัน ทำให้มีอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ บ้านหมุน รักษาด้วยการรับประทานยาแก้เวียนศีรษะ

    -โรคของหูอื่นๆเช่น  ตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด หรือ โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน หูชั้นในอักเสบจากการติดเชื้อของหูชั้นกลาง 

    -การเปลี่ยนท่าทางที่เร็วเกินไป

    -เนื้องอกของประสาททรงตัว 

    -ภาวะโลหิตจาง หรือน้ำตาลต่ำ ความดันต่ำ

    ในกรณีนี้ถ้ามีไข้ร่วมด้วย อาจจะนึกถึงว่ามีเรื่องไข้ที่ทำให้มีอาการปวดหัว เวียนศีรษะได้ ซึ่งไข้บ่งบอกว่าร่างกายมีการติดเชื้ออย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นระบบทางเดินอาหาร ระบบหายใจ ระบบทางเดินปัสสาวะ หรือมีแผลตามร่างกายที่ติดเชื้อ ดังนั้นควรพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดว่าเป็นไข้มาจากสาเหตุใด

    ส่วนความดันสูงนั้น อาจเป็นสาเหตุทำให้ปวดหัว มองเห็นภาพไม่ชัด เวียนศีรษะได้เช่นเดียวกัน 

    แนะนำว่าควรกลับไปพบแพทย์อีกครั้งเพื่อตรวจอย่างละเอียด หากกินยาไปแล้ว ยังมีไข้อยู่ ยังเวียนศีรษะมาก เนื่องจากการติดเชื้อในผู้สูงอายุอาจอันตรายลุกลามเป็นติดเชื้อในกระแสเลือดได้ และความดันสูงถ้าปล่อยไว้ อาจเกิดเส้นเลือดสมองตีบแตก หรือเส้นเลือดหัวใจขาดเลือดถึงแก่ชีวิตได้ ส่วนเรื่องโลหิตจางหรือเปล่านั้น ต้องตรวจจากเลือดดูระดับเม็ดเลือดแดงค่ะ

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น กินยาลดไข้ทุก 4-6 ชั่วโมง พักผ่อนมากๆ รับประทานยาตามแพทย์สั่ง หากมีอาการเวียนศีรษะให้รีบนอนพักทันที