ถามแพทย์

  • มีอาการจุกคอ หายใจไม่สะดวก ไม่มีไข้ เจ็บคอนิดหน่อย ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก ได้กลิ่นปกติ เสี่ยงเป็นโควิดไหม

  •  lilcjay
    สมาชิก
    รับรสชาติ กลิ่นปกติ ปวดหลังด้านล่าง มีโอกาสเสี่ยงเป็นโควิดไหมครับ เดือนนี้พึ่งออกจากบ้านแค่ 3 ครั้ง ไปแค่บ้านแฟน ไม่ได้แวะที่อื่น

    สวัสดีค่ะ คุณ lilcjay,

                          อาการจุกที่คอ หายใจไม่สะดวก เจ็บคอเล็กน้อย อาจเกิดจาก

                          1. เป็นโรคกรดไหลย้อน  ซึ่งเกิดจากการที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาถึงบริเวณลำคอ ทำให้เกิดการระคายเคืองคอ เจ็บคอ จุกคอ และอาจทำให้รู้สึกหายใจไม่อิ่ม หายใจไม่สะดวกได้ แต่นอกจากนี้ ก็มักมีอาการอื่นๆ ด้วย เช่น แสบร้อนจากช่วงอกไปจนถึงลิ้นปี่ เจ็บหน้าอก แน่นอก มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมในคอ เรอบ่อย คลื่นไส้ จุกลิ้นปี่ แน่นท้อง เป็นต้น

                    2. เป็นโรคหอบหืด มักทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก หายใจไม่สะดวก หายใจไม่อิ่ม หายใจมีเสียงดัง ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นพักๆ เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่ก่อให้เกิดการแพ้ต่างๆ 

                    3. การมีความเครียด วิตกกังวล 

                    4. การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ปอดอักเสบ แต่มักมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ไข้ ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก หอบเหนื่อย เป็นต้น

                    สำหรับโรคโควิด 19 นั้น มักทำให้มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ดังนั้น หากไม่ได้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโรคโควิด 19 มาก่อน ไม่ได้เข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง อาการที่เป็นอยู่ก็ไม่น่าใช่โรคโควิด 19 ค่ะ 

                     หากอาการเพิ่งเป็นมาไม่นาน แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน ในช่วงนี้ ก็อาจปกฏิบัติตัวแบบโรคกรดไหลย้อนไปก่อน เช่น การทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารปริมาณมากไปในแต่ละมื้อ เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ทานช้าๆ ไม่เร่งรีบ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และน้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ ทานอาหารที่รสไม่จัด ไม่ทานเผ็ด ไม่ทานของมัน เช่น อาหารทอด อาหารผัด หลังทานอาหารต้องห้ามนอนทันที ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2-4 ชั่วโมง เป็นต้น นอกจากนี้ ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เป็นต้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เพิ่ม เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ