ถามแพทย์

  • เป็นความดันโลหิตสูง และไอนานเป็นเดือน ตรวจแล้วไม่พบอะไร 2 วันมีเรอ ลมตีขึ้น ได้ยาลดกรดแต่ก็ยังไอ เป็นอะไร

  •  Tdoubleok
    สมาชิก

     สอบถามหมอค่ะ คือ มีอาการไอค่ะ นานเป็นเดือนแล้วค่ะ  รวมกับเป็นความดันสูงด้วยค่ะ  พอไอมากๆ ทำให้เหนื่อยค่ะ เลยไปหาหมอ หมอตรวจทุกอย่างค่ะ ตรวจหัวใจ ตรวจเลือด ตรวจปอด ปกติ ทุกอย่างค่ะ หมอก้อเลย ให้ยาลดความดันมาค่ะ อนาพิล และยาแก้ไอ ค่ะ แต่อาการไม่ดีขึ้นค่ะ  จนมาเมื่อ 2 วัน มีอาการเรอ ลมตีขึ้น หายใจไม่ออก เหมือนจะเป็นกรดไหลย้อนค่ะ เลยไปหาหมออีก หมอก้อให้ยาลดกรด เคลือบกระเพาะ แต่อาการไอ ก้อยังมีอยู่นะคะ หมอเลยแนะนำให้มาตรวจร่างกายซ้ำค่ะ เพราะว่าบางที ตรวจทุกอย่างแล้ว ถึงจะปกติ แต่บางทีโรคบางโรคยังหลบอยู่ ตรวจแล้วไม่เจอ อยากถามหมอว่า อาการที่ไอไม่หาย น่าจะเกิดจากสาเหตุอะไรคะ และที่หมอนัดตรวจเพิ่ม คือตรวจแบบไหนคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Tdoubleok,

                          อาการไอเรื้อรังนานหลายเป็นเดือน หากได้ไปพบแพทย์และได้ตรวจเอ๊กซเรย์ปอดแล้ว ก็ไม่น่าเกิดจากสาเหตุจากโรคปอดต่างๆ เช่น ปอดอักเสบ วัณโรคปอด เชื้อราในปอด ฝีในปอด หลอดลมโป่งพอง โรคทางเดินปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคพังผืดในปอดชนิดต่างๆ มะเร็งปอด เป็นต้น

                          ดังนั้น อาการไอเรื้อรัง อาจเกิดจาก 

                         - กรดไหลย้อน อาจทำให้เกิดอาการไอได้จากน้ำย่อยที่ไหลย้อนขึ้นมาระคายเคืองบริเวณลำคอและอาจไหลลงสู่หลอดลม จึงกระตุ้นให้เกิดการไอได้ และมักมีอการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น แสบร้อนกลางอก จุกแน่นลิ้นปี่ เรอบ่อย รู้สึกเปรี้ยวหรือขมที่ลำคอ คลื่นไส้หลังทานอาหาร อิ่มเร็ว เป็นต้น

                        - โรคหอบหืด ซึ่งการตรวจเอ๊กซเรย์ปอดนั้น จะไม่สามารถตรวจพบโรคนี้ได้ ต้องอาศัยการตรวจดูสมรรถภาพปอดค่ะ โดยอาการของหอบหืด มักจะกำเริบขึ้นเมื่อโดนกระตุ้นจากสิ่งที่แพ้ อุณหภูมิที่เย็น การออกกกำลังกาย หรือความเครียด บางรายอาจมีเฉพาะอาการไอได้ แต่ส่วนใหญ่มักมีอาการอื่นๆ ร่วม เช่น หายใจลำบาก หายใจขัด แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงดังวี๊ดๆ หอบเหนื่อย เป็นต้น

                         -  ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด โดยเฉพาะยาลดความดันโลหิตกลุ่ม ACE inhibitor ซึ่งยาอีนาลาพริล (enalapril) ที่ทานอยู่ ก็เป็นยาในกลุ่มนี้ค่ะ

                         ดังนั้น หากทานยาลดความดันอีนาลาพริล มาก่อนที่จะเกิดอาการไอ แนะนำควรหยุดทานยา และไปพบแพทย์เพื่อให้เปลี่ยนชนิดยาให้ค่ะ หากเปลี่ยนแล้ว อาการไอหายไป ก็แสดงว่าเป็นผลจากยาชนิดนี้ค่ะ

                         นอกจากนี้ เนื่องจากมีอาการเรอบ่อย ก็อาจมีเรื่องของโรคกรดไหลย้อนหรือกระเพาะอาหารอักเสบอยู่ ดังนั้น ในเบื้องต้น ก็ควรดูแลรักษาแบบโรคกระเพาะอาหารและกรดไหลย้อนร่วมด้วย เช่น การเลือกทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดต่างๆ อาหารผัด ไม่ทานอาหารรสจัด ไม่ทานเผ็ด ควรเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ทานอาหารครั้งละปริมาณมากเกินไป ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงชา กาแฟ โกโก้ แอลกอฮอล์ และไม่ควรทานอาหารก่อนนอนภายใน 2 ชั่วโมง ห้ามทานยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs เช่น แก้ปวดเมื่อย ปวดข้อ ปวดประจำเดือน เป็นต้น