ถามแพทย์

  • มีอาการวูบ เหนื่อยง่าย คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ใจสั่น มือเช้าเย็นชาเป็นบางที จะเป็นโรคอะไรได้บ้าง

  •  ซี แนน
    สมาชิก
    สวัสดีหนูนั่งอยู่ดีๆ ก็มีอาการวูบๆไปทั้งตัว มือเท้าเย็นชาเป็นทีๆ ใจสั่น ใจเต้นเเรง เป็นคนผอมอยู่แล้วกินน้อย เบื่ออาหาร ตื่นมาคลื่นไส้ หนูกลัวมากเลยตั้งแต่หนูเป็นไข้หวัดก็มีอาการค่ะ ช่วงก่อนหน้านี้จะเป็นคนคิดมากวิตกกังวลไปหาหมอมา หมอให้เจาะเลือดตรวจหมอบอกไม่อะไรผิดปกติ ต่อมไทรอยด์ปกติดี ลำไส้ปกติ มันเป็นไปหายๆอาการมาเป็นทีๆค่ะ บางทีเหมือนจะเป็น เหนื่อยง่าย ถ่ายเหลว หนูกลัวมากกลัวจะเป็นโรคนู้นนี้
    ซี แนน  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ซี แนน

    อาการวูบ มือเท้าเย็นชา ใจสั่น ดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก การมีความดันต่ำชั่วคราวขณะเปลี่ยนท่า น้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดหลังการออกแรงหรือออกกำลังหนักๆ การทำงานของไทรอยด์มากผิดปกติ การมีหัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะชัก หรือภาวะทางจิตที่อาการจะถูกกระตุ้นได้ด้วยความเครียด ความกังวล

    โดยหากเคยพบแพทย์เพื่อตรวจเบื้องต้นแล้ว ไม่มีโรคที่เป็นอันตรายที่ต้องแก้ไขทันที เช่นไทรอยด์ทำงานมากผิดปกติ หัวใจเต้นผิดจังหวะ ก็น่าจะสบายใจได้ระดับหนึ่ง

    เบื้องต้นควรพักการออกแรงหนักๆไปก่อน ถ้ามีอาการให้รีบนั่งพักในที่ที่อากาศถ่ายเท ไม่ซื้อยาใดๆมารับประทานเอง รักษาสุขภาพทั่วไปให้แข็งแรง หากมีอาการเป็นซ้ำๆ หรือวูบ หมดสติไป ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมอีกครั้ง