ถามแพทย์

  • มีอาการมึนงง เดินเซ อย่างฉับพลัน คล้ายจะวูบ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

  •  Achavar Siri
    สมาชิก

    ผมอายุ 60 ปีเต็ม ออกกำลังกายด้วยการเวทเทรนนิ่งและคาดิโอเป็นประจำ ร่างกายก็ปรกติดีไม่มีโรคประจำตัว จู่ๆมีอาการเวียนหัว มึนๆ เดินเซเหมือนจะล้ม  ผ่านไป 1 วันอาการยังไม่เบาลง  ลองวัดความดันดูได้ค่าไม่คงที่ ครั้งแรก 127/77  Pulse 57 วัดซ้ำได้ค่าค่อนข้างต่ำ 97/57 Pulse 57 เพื่อความแน่ใจเลยวัดอีก 2 ครั้ง ซึ่ง 2 ครั้งหลังนี้ได้ค่าเท่ากันคือ 120/70 Pulse 54 อาการมึนๆเดินเซเช่นนี้เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ

    Achavar Siri  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Achavar Siri

    อาการเวียนหัว มึนๆ คล้ายจะเป็นลมนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนท่าทางที่เร็วเกินไปเช่นจากท่ายืนมาท่านั่งหรือขึ้นไปท่ายืนทันที ทำให้ความดันลดต่ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะหายไปได้เอง เป็นอาการชั่วคราว หรือเกิดจากการมีอัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำจนเกินไป คือน้อยกว่า 60 ครั้งต่อนาที แต่ส่วนใหญ่ที่จะทำให้มีอาการได้มักจะต้องน้อยกว่า 40 ครั้งต่อนาทีค่ะ และหากเป็นนักกีฬาหรือออกกำลังกายเป็นประจำ อัตราการเต้นของหัวใจจะต่ำกว่าคนปกติได้เล็กน้อยโดยไม่มีอาการ สาเหตุอื่นๆเช่น การมีคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติหรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาการชักเกร็ง น้ำตาลในเลือดต่ำ เม็ดเลือดแดงในเลือดต่ำผิดปกติหรือที่เรียกว่าภาวะซีด หรือเกิดจากน้ำในหูไม่เท่ากันมักเป็นตอนเปลี่ยนท่าทาง เป็นต้น

    โดยเบื้องต้นหากมีอาการให้รีบนั่งพักในที่ที่อากาศถ่ายเทได้ดี งดการทำกิจกรรมหนักๆหรือกิจกรรมที่ต้องอยู่กับเครื่องจักร  สังเกตว่าอาการวูบสัมพันธ์กับท่าทางอะไรหรือเปล่า

    ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมหากยังมีอาการเป็นต่อเนื่อง ใจสั่น เจ็บแน่นหน้าอกร่วมด้วย โดยอาจจะมีการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หรือตรวจเลือดเพิ่มเติมต่อไปค่ะ