ถามแพทย์

  • มีอาการคันรอบตา คิ้ว มือ หน้า มาเกือบ 1 อาทิตย์แล้ว เกิดจากอะไร

  •  Eve Saro
    สมาชิก
    มีอาการคันมาเกือบ 1 อาทิตย์ละคะ เริ่มจากแสบตาก่อนนอน พอตื่นมาตาขวาบวมค่ะ จากนั้นอาการบวมลดลงเปลี่ยนเป็นเคืองตาทั้ง 2 ข้างแทน ไปพบเภสัช เภสัชบอกว่าน่าจะเคืองตาเพราะใช้สายตาจ้องหน้าจอมากเกินไปบวกกับนอนน้อยทำให้ภูมิต่ำลง ได้ยาแก้แพ้กับยาหยอดตามา 2 วันก็ยังอาการเหมือนเดิมค่ะ วันที่ 3 มีอาการเพิ่มคือเริ่มคันที่หน้าคันมือ มีตุ้มคันใสขึ้นที่ข้อนิ้ว คันภายนอกอวัยวะเพศด้วยอันนี้ยังดีที่มียาทาพอบรรเทาอาการได้ค่ะ ไม่รู้ด้วยตัวเองแพ้อะไรมารึป่าว เพราะไม่ได้แพ้อาหารอะไร ไม่ได้ทำอะไรที่แปลกไปจากเดิมค่ะ
    Eve Saro  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Eve Saro

    อาการคันและแสบตา เคืองตา ตาบวมดังกล่าวมานั้น ถ้าเป็นแค่ที่บริเวณตา อาจจะนึกถึงว่าเกิดจากภูมิแพ้ที่ตา หรือไปสัมผัสสารที่ก่อใหเกิดการระคายเคืองได้ แต่หากอาการคันเริ่มเป็นหลายๆตำแหน่ง ที่หน้า ที่มือ ด้วย อาจจะเป็นจากเรื่องของภูมิแพ้ผิวหนังมากที่สุด ซึ่งทำให้มีอาการได้หลายๆที่ สาเหตุอื่นๆเช่น อาการคันจากการแพ้สารสัมผัสที่ใช้กับหลายๆส่วนของร่างกายเช่นสบู่อาบน้ำ แชมพู หรือเป็นการถูกแมลงสัตว์กัด การเป็นหิดมักเกิดตามง่ามนิ้ว

    เบื้องต้นรับประทานยาแก้คันเพื่อบรรเทาอาการได้ แต่ไม่ไปแกะเกาบริเวณที่เป็นเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนที่ผิวหนัง ประคบเย็นเพื่อลดการระคายเคืองได้ ทาครีมบำรุงได้หากผิวแห้งหรือมีขุยด้วย

    ควรไปพบแพทย์ถ้าอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ กินยาแล่วไม่หายคัน ตุ่มลุกลามเป็นบริเวณกว้าง หรือมีตุ่มที่ลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือตุ่มหนอง หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นใดๆที่กระตุ้นให้มีอาการเช่นอาจจะเป็นฝุ่นควัน อากาศร้อน หรือผลิตภัณฑ์บางชนิด