ถามแพทย์

  • ประจำเดือนไม่มา 2 เดือน ไปตรวจที่ รพ. พบว่าไม่ท้อง เพราะอะไร และ มีน้ำหนักตัวเพิ่ม 8 กิโล

  •  Chaiyarat Ployaumpan
    สมาชิก

    2ด.ถัดมาปจด.มาปกติ แต่2ด.หลังนี้ยังไม่มา ล้วงนิ้วเข้าไปด้านใน บางทีเหมือนมีเลือดจางๆแต่ไม่มีไหลออกมา สัปดาห์ที่แล้วไปตรวจที่รพ. ผลตรวจคือไม่ท้องแต่สงสัยทำไมปจด.ถึงไม่มาค่ะ (ปกติปจด.มาไม่สม่ำเสมอ ไม่สามารถนับได้) ...นน.ณ ปัจจุบันเพิ่มขึ้นมา 8 กิโล แต่ส่วนตัวคิดว่าชอบกินของหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม ค่อนข้างหนักเป็นเวลานานสะสมแต่ไม่ได้มีอาการอื่นใดแปลกไปจากเดิมค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Chaiyarat Ployaumpan,

                        หากประจำเดือนไม่มานานถึง 4 เดือนแล้ว และได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ที่ ร.พ. แล้ว ไม่พบว่ามีการตั้งครรภ์ ดังนั้นทการที่ประจำเดือนไม่มา จึงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น

                       1. การมีโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮฮร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้ 

                       2. มีภาวะที่รังไข่ทั้ง  2 ข้างมีถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนมาก เรียกว่า polycystic ovary syndrome (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิวเยอะ และมีขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป เป็นต้น 

                        3. มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ 

                        4. มีพังผืดเกิดขึ้นในมดลูก จากการเคยมีมดลูกอักเสบหรือเคยขูดมดลูก

                        แนะนำว่าควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ การรักษาก็จะขึ้นอยู่กับสาเหตุ หากเกิดจากการผลิตฮอร์โมนเพศที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นผลจากการที่มีน้ำหนักมาก แพทย์อาจให้ทานยาปรับฮอร์โมนเพื่อให้มีประจำเดือนมา ร่วมกับการลดน้ำหนักลงค่ะ

                        การทานของหวานเป็นประจำ จนทำให้มีน้ำหนักตัวขึ้นมาก อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานและไขมันในเลือดสูงได้ แนะนำควรตรวจหาระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดด้วยค่ะ หากมีค่าสูงกว่าปกติ ก็ต้องรักษาควบคู่ไปกับการลดน้ำหนักด้วยค่ะ