ถามแพทย์

  • มีตุ่มใสขึ้นตามตัว ไม่คัน ไม่ปวด ไม่ร้อน เกิดจากอะไร

  •  Deeyi
    สมาชิก
    ช่วยด้วยค่ะ หนูมีตุ่มใส่ขึ้นเต็มตัววันแรกหนูเป็นวันที่14 มีแค่1-2จุดตรงขา หนูเลยไม่ได้คิดอะไร แต่พอวันที่15มันเริ่มขึ้นใบหน้าและหน้าท้อง หนูเลยไปหาหมอ หมอบอกเป็นภูมิแพ้ลมพิษแล้วให้ยามากิน วันที่16 ตุ่มน้ำใสๆมันลุกลามขึ้นเต็มตัวเลยยกเว้นขาตัวเอง ลักษณะอาหการตอนนี้ก็ ไม่คัน ไม่แสบไม่ร้อน มีตัวร้อนๆรุมๆเจ็บคอนิดหน่อยประมาณตี2-ตี4 ตอนเช้าอาการปกติทุกอย่าง หนูเป็นอะไรกันแน่คะ เพราะปกติหนูเป็นลมพิษหนูจะมีป้านแดงๆใหญ่ๆแต่ตอนนี้มันไม่ใช่ แล้วต้องดูแลตัวเองยังไง ตอนนี้กินยาภูมิแพ้กับพาราไปค่ะ
    Deeyi  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ oohayoo

    อาการมีตุ่มใสขึ้นตามตัวดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก อีสุกอีใส งูสวัด(แต่มักเป็นแค่บางบริเวณตามแนวการเลี้ยงของเส้นประสาท ไม่เป็นทั่วตัวในคนปกติ) การมีภาวะผื่นภูมิแพ้ชนิดเฉียบพลันที่ทำให้มีตุ่มน้ำ ตุ่มน้ำพองจากภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง ผื่นลมพิษมักจะเป็นผื่นแดงนูน ไม่ได้เป็นตุ่มน้ำ

    ซึ่งการให้ได้การวินิจฉัยที่ชัดเจน ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายจริง วัดไข้ ตรวจเลือดที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย แต่จากที่กล่าวมาถ้าแพทย์ให้ยาแก้ลมพิษมานั้น ลักษณะผื่นก็น่าจะเป็นผื่นลมพิษ ซึ่งในบางรายอาจเกิดจาก อาหาร ยา ตามหลังการติดเชื้อไวรัส หรือไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด

    แนะนำการหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้มีอาการ รับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการได้ รักษาความสะอาดของผิวหนังให้ดี และหากยังมีตุ่มใสลุกลามมากขึ้นเรื่อยๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม