ถามแพทย์

  • มีตุ่มเล็กๆขึ้น 1 ตุ่ม บริเวณรูทวาร เป็นตุ่มอะไร ควรทำอย่างไรจึงจะหาย

  •  Hariss Masood
    สมาชิก

    รบกวนสอบถามคุณหมอ ครับ พอดีช่วงนี้ท้องผูก รู้สึกมีอาการเจ็บ (ไม่มาก คือเหมือนรู้สึกไม่ปกติ) เป็นมาประมาณ 4 วัน พยายามคลำหารอยแผลก้อไม่เจอ ล่าสุดวันนี้หลังจากขับถ่ายเสร็จก็จะล้างทำความสะอาดก้น มือได้ไปสัมผัสเหมือนเจอตุ่มเล็ก 1 ตุ่ม ไม่เจ็บมาก ไม่คัน อยากสอบถามคุณหมอเบื้องต้นว่าอาการแบบนี้น่าจะเป็นโรคอะไร ผมต้องไปรักษาที่ไหน หรืออาจซื้อยามาทานก่อนได้ไหม ขอบคุณมากครับ

    หมายเหตุ อาการเจ็บโดยรวมเหมือนจะดีขึ้น โดยที่ยังไม่ได้ทานยาอะไร เทียบระดับความเจ็บ เต็ม 10 ก็อยู่ประมาณ ระดับ 3 ครับ

    Hariss Masood  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Hariss Masood

    ตุ่มเล็กๆที่บริเวณทวารหนักดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจากการมีผื่นผิวหนังอักเสบ รูขุมขนอักเสบ หรือฝีที่ผิวหนัง หรืออาจเกิดจากริดสีดวงทวารชนิดภายนอก แผลปริขอบทวารหนัก หูดหงอนไก่ เป็นต้น

    โดยหากมีอาการเจ็บร่วมด้วย สัมพันธ์กับการขับถ่าย หรือมีประวัติท้องผูกมาก่อนหน้านี้ อาจจะนึกถึงภาวะริดสีดวงได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นภาวะที่หากมีกาารท้องผูกจะยิ่งไปครูดตรงทวารหนักทำให้อาการแย่ลงไปได้อีก

    เบื้องต้นดื่มน้ำมากๆ รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ไม่ไปแกะหรือจับบริเวณตุ่มดังกล่าวบ่อยๆ ยังไม่ต้องเอายาอะไรไปทาเอง เพราะยังไม่ทราบการวินิจฉัยที่แน่ชัดค่ะ รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

    หากตุ่มเป็นเรื้อรังและใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ลุกลาม ก่อให้เกิดความเจ็บปวด มีเลือดหรือหนองไหลจากตุ่ม ขับถ่ายลำบาก หรือถ่ายมีเลือดร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม