ถามแพทย์

  • อวัยวะเพศชายมีเม็ดเล็กๆ บริเวณช่วงล่าง อยู่ภายในผิวหนังชั้นในของอวัยวะเพศ คันเล็กน้อย ควรแก้อย่างไร

  •  askreal
    สมาชิก

    ผมได้มาสังเกตเวลาเมื่อวาน ตอนอาบน้ำ อวัยวะเพศชาย ของผมมีเม็ดเล็กๆ บางๆ ขึ้นอยู่ประปราย รอบๆ บริเวณช่วงล่างอยู่ภายในอวัยวะเพศชายครับ ไม่ใช่ผิวหนังภายนอก แต่อยู่ภายในผิวหนังชั้นในของอวัยวะเพศ ครับ คันเล็กน้อย แต่ถ้าไม่ได้ไปแตะต้องเลย ก็จะไม่มีอาการอะไรเลยครับ ควรแก้ยังไงครับ ผมล้างด้วยการใช้สบู่ 

    สวัสดีค่ะ คุณ askreal,

                       เม็ดเล็กๆ บางๆ ที่อยู่ที่ผิวหนังด้านในอวัยวะเพศชาย อาจเป็น

                      - pearly penile papules หรือผื่นนูนพีพีพี ไม่จัดเป็นโรค เกิดจากหลอดเลือดขององคชาตขยายตัว และมีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมาล้อมรอบ ลักษณะเป็นตุ่นนูนผิวเรียบสีเนื้อหรือชมพูอ่อน เรียงกันหลายตุ่มเป็นแถว อยู่บริเวณร่องรอบฐานหัวองคชาต มักไม่มีอาการเจ็บหรือคัน ไม่จำเป็นต้องรักษา

                        - fordyce spot คือต่อมไขมัน ลักษณะคือ เป็นเม็ดหรือตุ่มนูนสีขาว หรือเหลืองอ่อน พบได้ทั้งที่ผิวหนังของถุงอัณฑะหรือองคชาต ในอวัยวะเพศหญิงก็พบได้ รวมถึงที่กระพุ้งแก้มและริมฝีปาก อาจพบเม็ดเดียวหรือหลายเม็ด ไม่คันและไม่เจ็บ ไม่จำเป็นต้องรักษา

                        - ผื่นแพ้สัมผัสหรือระคายเคืองจากสารเคมีต่างๆ เช่น แป้ง โลชั่น น้ำหอม ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนแร้น รวมถึงแพ้ถุงยางอนามัย เป็นต้น แต่มักมีอาการคันร่วมด้วย

                        - หูดหงอนไก่ เป็นโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์ จะเห็นเป็นติ่งเนื้อหรือตุ่มเนื้ออ่อนๆ สีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวมักขรุขระ อาจมีอาการคันร่วมด้วยได้

                         ในเบื้องต้น เนื่องจากมีอาการคัน ให้ลองรักษาแบบผื่นแพ้ไปก่อร ได้แก่ การงดการทาแป้ง หรืออื่นๆ ที่อวัยวะเพศ งดการใช้ถุงยางอนามัย โดยอาจต้องมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ห้ามการแคะ แกะเกา และไม่ล้างอวัยวะเพศบ่อยเกินไป ไม่ควรใช้สบู่ที่รุนแรงฟอก หลังการอาบน้ำ ต้องซับให้แห้ง และล้างมือทุกครั้งก่อนจับอวัยวะเพศเพื่อปัสสาวะ เป็นต้น

                           หากตุ่มไม่หายไป หรือมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น หรือใหญ่ขึ้น หรือเกิดเป็นแผลตามมา ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ