ถามแพทย์

  • มีติ่งเนื้อที่บริเวณทวาร จะเป็นหูดหงอนไก่ไหม

  •  Pipo Ariyada
    สมาชิก
    มีติ่งเนื้อ บริเวณทวาร อยากเราเป้นหูดหงอนไก่หรือป่าวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pipo Ariyada,

                        ติ่งเนื้อที่รูทวาร อาจเป็นได้หลายอย่าง เช่น

                        1. ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก จะเห็นเป็นติ่งเนื้อ นุ่ม สีออกม่วงคล้ำยื่นออกมากจากรูทวารหนัก มักไม่ทำให้เกิดเลือดออกเหมือนริดสีดวงภายใน แต่จะทำให้มีอาการเจ็บ แสบ หรือปวดได้ 

                         2. แผลปริขอบทวารหนักชนิดเรื้อรัง โดยในช่วงเริ่มแรก อาการคือมีเลือดสีแดงสดติดออกมากับก้อนอุจจาระ โดยจะเกิดเมื่ออุจจาระแข็ง หรือเป็นก้อนใหญ่ ต้องออกแรงเบ่งมาก ก้อนอุจจาระก็จะไปครูดกับเยื่อบุของทวารหนัก ทำให้เกิดเป็นแผล และมีเลือดออกเล็กน้อย และจะมีอาการปวดเจ็บหรือแสบรูทวารหนักร่วมด้วย เมื่อเป็นเรื้อรัง เยื่อบุผิวรอบๆ แผลที่ทวารหนักนี้จะหนาตัวขึ้น ทำให้มีลักษณะเป็นติ่งเนื้อขึ้นมาได้

                          3. หูดหงอนไก่ จะเป็นติ่งเนื้อหรือตุ่มเนื้อนอ่อนๆ สีชมพูหรือสีเนื้อ ผิวมักขรุขระ อาจพบติ่งเดียวหรือหลายติ่ง อาจมีอาการคันร่วมด้วย แต่มักไม่มีอาการเจ็บ เป็นโรคติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์

                          4. เป็นติ่งเนื้อธรรมดาของผิวหนังรอบๆ ทวารหนัก มักไม่มีอาการอะไร 

                           5. ก้อนที่ลำไส้ใหญ่หรือบริเวณทวารหนักจากสาเหตุอื่นๆ เช่น เนื้องอกของลำไส้ตรง หรือเนื้องอกทวารหนัก ที่ยื่นออกมาจนพ้นรูทวารหนัก

                           หากเคยมีเพศสัมพันธ์ โดยการสอดใส่ทางทวารหนัก และติ่งเนื้อมีผิวที่ขรุขระ หรือพบหลายติ่ง ก็อาจเป็นหูดหงอนไก่ได้ แต่หากไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ก็ไม่น่าใช่ แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยค่ะ ในเบื้องต้น ก็ไม่ควรพยายามไปเแกะ หรือดึงเอาติ่งออกเอง เพราะอาจทำให้เกิดแผลและการติดเชื้อขึ้นมาได้ ส่วนการดูแลตนเองด้านอื่นๆ ก็คือพยายามอย่าให้มีท้องผูกหรืออย่าให้อุจจาระแข็ง ไม่เบ่งถ่าย ไม่นั่งถ่ายอุจจาระนานเกินไป เป็นต้น