ถามแพทย์

  • เดือนที่แล้ว ปวดฟัน รักษาโดยขูดหินปูนและถอนฟันซี่ในสุดออก ต่อมากลับมาปวดอีกและมีฟันโยก รักษาอย่างไรดี

  •  Artika Cholatharnsoonthorn
    สมาชิก
    เดือนที่แล้ว ปวดฟันจึงไปที่คลีนิค หมอบอกว่าเหงือกอักเสบ ไม่มีฟันผุ หมอขูดหินปูน และถอนฟันซี่ในสุดออกไป (ไม่ได้ถอนฟันซี่ที่ปวด) ถัดมา 3 สัปดาห์ ก็ปวดแบบเดิมซี่เดิม แก้ปัญหาคือกินพารา อมน้ำเกลือ ก็ดีขึ้นแต่ยาหมดฤทธิ์ก็ปวดอีก รู้สึกได้ว่าฟันโยก เลยไปหาหมอที่ รพ.เอกชน หมอแนะนำให้รักษารากฟัน แต่ไม่รับประกันว่าจะหายหรือไม่ ถ้าไม่หายก็ต้องถอนออกซึ่งการรักษารากฟันก็แพง ถ้าถอนก็ยังแอบนอยด์ ไม่อยากเสียฟัน เลยไปร้านขายยา เล่าอาการ เค้าจัดยามาให้ กินไปได้ 2 มื้อ คือดีขึ้นมาก ไม่ปวดเลย แต่ฟันยังโยกอยู่ อยากทราบว่า ฟันโยกสามารถหายกลับมาเหมือนเดิม คือไม่โยกได้ไหมคะ ขนาดไปหาหมอที่ รพ. หมอยังไม่จัดยาให้เลยแม้แต่ยาแก้ปวด เลยคิดเองว่า หมออาจจะอยากรักษายาวๆ มากกว่าเพื่อจะได้เงินหรือเปล่า แต่ทำไมกินยาร้านขายยากลับดีขึ้นมาก ช่วยแนะนำด้วยนะคะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ อยากรักษาแต่ค่าใช้จ่ายสูงทีเดียว กะว่าจะลองกินยาตามเภสัชกรที่ร้านขายยาแนะนำไปก่อน ถ้ายาหมดแล้วจะเป็นอย่างไร แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเอายังไงต่อค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Artika Cholatharnsoonthorn

    จากที่เล่ามา หากทันตแพทย์แนะนำให้รักษารากฟัน แสดงว่ามีฟันผุที่ลึกไปถึงโพรงรากฟันค่ะ ซึ่งหากมีการติดเชื้อ การใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยาแก้ปวดต้านการอักเสบ อาจช่วยลดการอักเสบติดเชื้อได้ชั่วคราว. แต่ในระยะยาวอาจมีอาการกลับเป็นซ้ำ และเมื่อรากฟันอักเสบรุนแรงขึ้น ฟันจะเสียสภาพจนต้องถอนฟันที่สุดได้ค่ะ

    ดังนั้นจากที่คุณ Artika Cholatharnsoonthorn สอบถามว่า ฟันที่โยกจะกลับมาปกติหรือไม่ จุดนี้จะเป็นไปได้ยากนะคะ แนะนำให้กลับไปพบทันตแพทย์เพื่อวางแผนการรักษาต่อไปดีกว่านะคะ