ถามแพทย์

  • อายุ 35 ปี กำลังวางแผนมีบุตร มีประจำเดือนมากะปริบกะปรอย ไปพบแพทย์ พบถุงน้ำรังไข่ขนาด 4.25 เซนติเมตร รักษาอย่างไร

  •  autum
    สมาชิก
    อายุ 35 ปี เพิ่งแต่งงาน เมษายน 64 กำลังวางแผนมีบุตร มีอาการประจำเดือนมากระปริยกระปรอย ท้องอืด เบื่ออาหาร ไปพบแพทย์ ปลายสิงหา พบถุงน้ำรังไข่ขนาด 4.25 เซนติเมตร ต้องรักษายังไงค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ autum,

                       ถุงน้ำ หรือซีสต์ในรังไข่ อาจเป็น

                   1. ซีสต์ธรรมดา (paraovarian cyst) ซึ่งมักมีขนาดไม่ใหญ่มาก โดยส่วนใหญ่ไม่เกิน 3 cm. ขนาดมักคงที่ ไม่ทำให้เกิดอาการอะไร และไม่ได้อันตราย ไม่จำเป็นต้องรักษา

                  2. ช็อกโกแลตซีสต์ เป็นซีสต์ที่เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ มักทำให้มีอาการปวดท้องน้อย ปวดท้องขณะมีประจำเดือนมาก มีขนาดได้ตั้งแต่ไม่กี่เซนติเมตรจนถึงหลายเซนติเมตร สามารถโตขึ้นเรื่อยๆ ได้ การรักษามักเริ่มด้วยการทานยาหรือฉีดยา หากไม่มีแนวโน้มเล็กลง หรือมีขนาดโตขึ้นเร็ว หรือมีอาการปวดท้องมาก ก็อาจต้องผ่าตัดรักษาค่ะ

                    3. เนื้องอกที่เป็นซีสต์ เช่น serous cystadenoma, mucinous cystadenoma, teratoma เป็นต้น ซีสต์เหล่านี้มีได้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่หลายสิบเซนติเมตรได้ ขนาดมักโตขึ้นเรื่อยๆ และจะไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยา ต้องอาศัยการผ่าตัด 

                     4. มะเร็งที่เป็นซีสต์ เช่น serous cystadenocarcinoma, mucinous cystadenocarcinoma เป็นต้น แต่ขนาดของซีสต์มักใหญ่ได้หลายสิบเซนติเมตร และจะโตอย่างรวดเร็ว 

                     ดังนั้น ในการรักษา ขึ้นอยู่กับการผลการตรวจอัลตราซาวด์ว่า น่าจะเป็นซีสต์ชนิดใดค่ะ การรักษาก็จะเป็นดังที่กล่าวไป ทั้งนี้ หากผลการตรวจยังไม่แน่ชัด แพทย์ก็อาจติดตามจากการตรวจอัลตราซาวด์เป็นระยะๆ ไปก่อน หรือตรวจเพิ่มด้วยเอ๊กซเรย์คอมพิวเตอร์ค่ะ