ถามแพทย์

  • ฝังเข็มยาคุมกำเนิด

  •  Kesorn Nisangram
    สมาชิก
    ฝังเข็มยาคุมกำเนิดแบบ 3 ปี (ตอนหลังคลอด) ไม่เคยมีประจำเดือนเลย ให้นมลูกเอง เกือบ2ปี พอลูกหย่านมได้ประมาณ2เดือน เริ่มมีประจำเดือน แบบกระปริบกระปรอย ตอนนี้เป็นมา เกือบ2อาทิตย์แล้วค่ะ ผิดปกติไหมคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Kesorn Nisangram,

                     ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดนั้น  ประมาณ 1 ใน 5 ราย จะไม่มีประจำเดือนมา อีกประมาณ 1 ใน 5 ราย จะมีเลือดออกบ่อย เลือดออกติดต่อกันนาน แต่ประมาณครึ่งหนึ่ง เลือดจะค่อยๆ มาน้อยลงหลังจาก 3 เดือนไปแล้ว

                   และที่พบบ่อย คือประมาณ 3 ใน 5 ราย จะมีประจำเดือนมาแบบกะปริดกะปรอย โดยจะมีปริมาณน้อยๆ ซึ่งอาการก็มักจะดีขึ้น หลังฝังไปซักระยะ แต่อาจนานเป็นปีได้

                  ดังนั้นการที่ประจำเดือนขาดหายไป แล้วต่อมามีเลือดออกกะปริดกะปรอย ถือเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดที่สามารถพบได้เช่นกัน  หากเลือดที่ออกมีปริมาณไม่มากเกินไป ไม่ได้ออกติดต่อกันนานหลายสัปดาห์ ไม่มีปวดท้องน้อยรุนแรง ไม่มีตกขาวที่ผิดปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรค่ะ แต่หากเลือดที่ออกมีปริมาณมาก ออกทุกวัน ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง หรือมีปวดท้องน้อย มีตกขาวที่ปิดปกติ ก็ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจค่ะ