ถามแพทย์

  • หลังมีเพศสัมพันธ์ ได้มีประจำเดือนมา แล้วไปฝังยาคุมกำเนิด ฝังไป 13 วัน มีเพศสัมพันธ์ จะท้องไหม

  •  Wisak
    สมาชิก

    สวัสดีครับ ผมกับแฟนเคยมีอะไรกันโดยใช้ถุงยางอนามัยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา แล้วเกิดความไม่มั่นใจว่าจะท้องหรือไม่ เลยได้ทำการตรวจครรภ์ วันที่ 26 (ผ่านมา 16 วันหลังจากมีอะไรกัน ผลขึ้นขีดเดียว) ประจำเดือนแฟนเดือนกันยามาตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 6 ตุลาคม แล้วคราวนี้วันที่ 28 ตุลาคม ก็มีเลือกมาครับ มามากเลย แต่วันที่ 29 เลือดก็หายไป แล้วมาเริ่มมีอีกทีวันที่ 30 ตุลา – 3 พย. ครับ (นี่เป็นเลือดประจำเดือนปกติ ไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กใช่ไหมครับ?)
    หลังจากนั้นเราเลยตกลงกันว่าจะฝังยาคุม โดยจะได้ไม่ต้องกังวลอีก เลยได้ไปฝังยาคุมชนิด 3 ปี ที่โรงพยาบาลรัฐ วันศุกร์ที่ 6 พ.ย (ซึ่งคือฝังแบบเลยประจำเดือนมาแล้ว) แล้วก็เว้นช่วงมา คราวนี้เนื่องจากเกิดความกังวลว่า มีอะไรกันรอบก่อนจะท้องไหม เลยตรวจอีกรอบวันที่ 14 พ.ย ครับ (ห่างจากมีอะไรกันครั้งแรกตอนเดือนตุลามา 35 วัน ขึ้นขีดเดียว) จนถึง วันที่ 19 พ.ย (ห่างจากวันฝังยาคุมมา 13 วัน) เรามีอะไรกันโดยไม่ได้ใช้ถุงยาง ทำกันแบบหลั่งในครับ ประมาณ 2-3 รอบ แล้ววันที่ 20 กับ 21 ก็มีอะไรกันแบบหลั่งในกับหลั่งนอกผสมกันครับ 
    อยากทราบว่า ในกรณีแบบนี้จะท้องไหมครับ? ต้องทานยาคุมฉุกเฉินด้วยไหม?

    สวัสดีค่ะ คุณ Wisak,

                             หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว 16 วัน แล้วพบขึ้นเพียง 1 ขีด ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ และหากได้มีประจำเดือนมาแล้วในวันที่ 28 ต.ค. ก็แสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์จากการมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 10 ต.ค. ค่ะ แม้เลือดจะมา 1 วัน แล้วหายไป 1 วัน แล้วมาอีก 5 วันก็ตาม ก็ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และไม่ใช่เลือดล้างหน้าเด็กค่ะ

                            และเมื่อได้เริ่มฝังยาคุมกำเนิดในวันที่ 6 พ.ย. แล้วผ่านมา 13 วัน จึงมีเพศสัมพันธ์ ยาฝังคุมกำเนิดก็จะออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้แล้วค่ะ โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินร่วมไป เพราะยาคุมฉุกเฉินนั้นมีประสิทธิภาพต่ำกว่ายาฝังคุมกำเนิด จึงไม่ได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์แต่อย่างใด ในทางตรงข้าม อาจทำให้ได้รับผลข้างเคียงเพิ่มมากขึ้นโดยไม่จำเป็นค่ะ

                              ทั้งนี้ เมื่อฝังยาคุมกำเนิดแล้ว อาจทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้ โดยอาจมาแบบกะปริดกะปรอย หรือมาบ่อยกว่าปกติ หรืออาจไม่มาก็ได้ค่ะ