ถามแพทย์

  • ฝังยาคุมกำเนิดมา 2 ปี ประจำเดือนมาตลอด

  •  vichaya
    สมาชิก

    ฝังยาคุมกำเนิด เมื่อ เมษา 2559 ประจำเดือนมาหลังจากเริ่มฝังได้ 1 เดือน หยุดไปเดือน มาอีก 2 เดือน บางที หมดไป  2 อาทิตย์ ประจำเดือนมาอีกเดือน เป็นแบบนี้ตลอดเกือบ 2  ปึที่ฝังยาคุม เคยกลับไปหาคุณหมอ ทานยาปรับฮอร์โมน แล้วก็กลับเป็นเหมือนเดิม ตอนนี้เลยไม่ทราบสาเหตุจริงๆ ว่าเป็นผลจากการฝังยาคุมล้วนๆ หรือจากสาเหตุอืนด้วย รบกวนคุณหมออธิบายแบบละเอียดด้วยค่ะ   เพราะก่อนฝังยาก็มีประจำเดือนแบบคนปกติทั่วไป 5-7 วัน ตอนนี้ก็มีประจำเดือนมาเดือนครึ่งแล้ว ถ้ายังเป็นแบบนี้อาจต้องถอดออก  เพราะว่าเกรงว่าจะซีดตายก่อนค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ ถ้าเปลี่ยนเป็นฉีดยาคุม จะมีผลข้างเคียงเหมือนการฝังยาคุมกำเนิดไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ vichaya,

                    ผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดที่พบบ่อย (ประมาณ 50%) ได้แก่ การมีเลือดออกกะปริดกะปรอย  ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ประจำเดือนมาบ่อย มีปริมาณประจำเดือนมาก โดยจะเป็นในช่วง 1 ปีแรก หลังจากนั้นประจำเดือนจะค่อยๆ มาน้อยลง ประมาณ 20% ของผู้ที่ฝังยาประจำเดือนจะมาน้อย หรือไม่มีประจำเดือนเลย  

                   ในกรณีของคุณ vichaya หากก่อนฝังยาคุมกำเนิด มีประจำเดือนที่ปกติมาก่อนเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดดังกล่าว จึงน่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาฝังคุมกำเนิดได้

                   แต่หากเลือดที่ออกยังคงมาบ่อย และมีปริมาณที่เยอะ มานานถึง 2 ปี แม้จะทานยาปรับฮอร์โมนแล้วก็ตาม อาจต้องพิจารณาถอดยาฝังคุมกำเนิดออก เนื่องจากหากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางตามมาได้ 

                    สำหรับยาฉีดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว (แบบฉีดทุก 2 เดือน หรือทุก 3 เดือน) ผลข้างเคียงที่อาจพบได้ในช่วงแรกอาจคล้ายยาฝังคุมกำเนิด ได้แก่ การมีเลือดออกกะปริดกะปรอย หรือมีประจำเดือนมามาก แต่โดยส่วนใหญ่จะพบแค่ในการฉีดเข็ม 1-2 เข็มแรก หลังจากนั้นประจำเดือนจะค่อยๆ มาน้อยลง และขาดหายไป ผลข้างเคียงอื่นๆ ที่พบได้น้อย เช่น เวียนหัว ปวดหัว คลื่นไส้ ปวดท้อง อ่อนเพลีย  น้ำหนักตัวเพิ่ม อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น

                     

    vichaya  vichaya
    สมาชิก
    ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ
    vichaya  vichaya
    สมาชิก
    ขอบคุณคุณหมอ สลิล ศิริอุดมภาส มากๆค่ะ แต่เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า ถ้าจะเปลี่ยนมาเป็นฉีดยาแทน ผลข้างเคียงจะเหมือนกันหรือไม่ เพราะคิดไม่ถึงเหมือนกันว่าจะมีประจำเดือนตลอดแบบนี้ คุณหมอมีคำแนะนำเพิ่มเติมไหมคะเกี่ยวกับการคุมกำเนิดชนิดอื่น เพราะกรณีของวิชญะ การเปลี่ยนเป็นฉีดยาคุม ผลข้างเคียงอาจไม่ต่างจากการฝังยาคุมกำเนิด