ถามแพทย์

  • เวลาผิดหวัง โกรธ เสียใจ จะทำร้ายตัวเอง หลังจากทำแล้วรู้สึกผ่อนคลาย เป็นอาการอะไร ควรทำอย่างไร

  • เวลาโกรธ หรือผิดหวังหมดหวังกับเรื่องตรงหน้า หรือเสียใจ เวลาทะเลาะกับคนอื่น ชอบแอบเข้ามาอยู่ในห้องนอนหรือห้องน้ำแล้วชกหน้าตัวเอง บางครั้งเลือดที่ฟันก็ไหล แต่สองสามเดือนที่ผ่านมา ชอบใช้มีดกรีดตามขา ตามท้องตัวเองมากกว่าเวลาที่ผิดหวัง หรือเสียใจมากๆ บางแผลก็เริ่มหาย บางทีบางแผลยังไม่หายพอทุกข์ใจผิดหวังก็กลับไปกาี๊ดรอยเดิมให้รู้สึกตึงๆเจ็บๆ พอเจ็บที่กายแล้วรู้สึกผ่อนคลายที่ใจ มารู้ตัวตอนนี้แผลเปนที่ขาเต็มไปหมด หนูไม่อยากเป็นแบบนี้แล้ว หนูจะหาทางออกอื่นยังไงดี เวลาทุกข์ใจทำไมมันชอบทำลายตัวเอง แต่ทุกแผลหนูทำในร่มผ้าทั้งหมด เพราะกลัวคนอื่นเหตุกลัวเขาว่า เป็นแบบนี้ควรทำยังไงแก้ไขยังไงได้บ้างคะ
    แก้ม แก้มยุ้ยไง  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ แก้ม แก้มยุ้ยไง

    ในกรณีดังกล่าวมานั้น อาจจะมีความผิดปกติในการควบคุมอารมณ์แบบชั่วคราว หรือ มีความผิดปกติในเรื่องของบุคลิกภาพในลักษณะเป็นคนก้าวร้าว หรือ มีภาวะที่มีเรื่องชอบความรุนแรงซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุชัดเจน อาจจะเกิดจากเคยเป็นถูกกระทำ หรือ เคยเห็นการถูกกระทำทำให้มีการฝั่งใจ ทำให้มีความรู้สึกต้องการที่จะต้องทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายผู้อื่น หรือใช้ความรุนแรง

    โดยหากมีพฤติกรรทำร้ายตนเองดังกล่าวมา น่าจะเป็นสัญญาณของภาวะทางจิตที่รุนแรง และควรได้รับการดูแลโดยจิตแพทย์โดยเร็ว ไม่ต้องกลัวหรืออายที่จะไปขอความช่วยเหลือนะคะ 

    รักตัวเองให้มากๆ และการทำร้ายตนเองไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ค่ะ การควบคุมอารมณ์ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดค่ะ อาจจะลองนับ 1-10 ในใจหรือเดินไปยังที่สงบเพื่อคุมอารมณ์ก่อน ไม่เริ่มต้นด้วยการทำร้ายตนเองค่ะ