ถามแพทย์

  • มีอาการอ่อนเพลีย ง่วงตลอดเวลา หดหู่ และหลงๆลืมๆ เช่นลืมวัน มีความผิดปกติในการนอน มีความเครียด เกิดจากอะไร

  •  남인아
    สมาชิก
    ประมาณ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมามีอาการง่วงตลอดเวลาและอ่อนเพลียมากๆ ปกตินอนประมาณ 5 ทุ่ม-เที่ยงคืน ตื่นประมาณ 7 โมงเช้า แต่ช่วงหลังมานี้เริ่มรู้สึกง่วงและอ่อนเพลีย เหมือนร่างไร้วิญญาณตลอดเวลา กลับถึงห้องก็นอนสลบเมือดตั้งแต่ 1-2 ทุ่มทุกวัน ตื่นเวลาเดิม ก็ยังรู้สึกนอนไม่พอ หงุดหงิดตอนตื่น แถมหลังๆมาเริ่มสังเกตตัวเองว่าเริ่มหลงวันเวลา สมมุติวันนี้วันจันทร์ แต่คิดว่าเป็นวันพุธ เคยเจอคนๆนี้หลายวันก่อน แต่คิดว่าพึ่งเจอเมื่อวาน สับสนความฝันความจริง คิดว่าสิ่งที่นอนฝันคือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ชอบสะดุ้งตื่นกลางดึก บางทีเดินๆอยู่ก็หยุดชะงักว่าเรากำลังไปที่ไหน ทางที่เรากำลังเดินอยู่มันถูกทางรึเปล่า พึ่งอายุ 21 นะคะ ไม่เคยอดอาหาร ทานปกติ ไม่มีอาการเวียนหัวหรือหน้ามืด ไม่เคยมีโรคประจำตัวและไม่เคยติดโควิด แต่ตั้งแต่ 1 ธค หนูออกจากบ้านมาทำงานใน กทม คนเดียวและใช้ชีวิตคนเดียวตั้งแต่ตอนนั้น อาจเกี่ยวกับความเครียดจากการทำงาน โฮมซิกหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปไหมคะ รู้สึกตัวเองเชื่องช้า ไม่กระปรี้กระเปร่า มึนๆงงๆ คิดและประมวลผลช้าลง ไม่ค่อยอยากขยับตัว ขยับแขนขาด้วยค่ะ
    남인아  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ 남인아

    อาการอ่อนเพลีย ง่วงตลอดเวลา หดหู่ และหลงๆลืมๆ เช่นลืมวัน มีความผิดปกติในการนอน มีความเครียด อาจจะเกิดจาก ความเครียดหรืออ่อนล้าจากเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตที่เกิดขึ้นชั่วคราว ภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า

    ถ้ามีอาการเศร้า หดหู่ บอกความรู้สึกได้ไม่ถูก แต่ทำอะไรที่เคยทำก็ไม่สนุกเหมือนเดิม มีพฤติกรรมการกินและการนอนที่เปลี่ยนแปลงไป นอนเท่าไรก็รู้สึกยังเพลีย ยังง่วง ยังซึม เป็นต่อเนื่องมาเกิน 2 สัปดาห์ไม่มีช่วงที่ดีขึ้นเลย และอาการส่งผลต่อการเรียน การทำงาน การเข้าสังคม มีความคิดอยากทำร้ายตนเอง อาจจัดว่าเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน

    ถ้าไม่สบายใจมาก อาการรบกวนการใช้ชีวิตเยอะ ไม่เป็นปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติม ถ้าคิดว่าเป็นอาการที่หดหู่ชัดเจน อาจจะระบุเป็นจิตแพทย์ไปเลยก็ได้เช่นกัน

    ในเบื้องต้น พยายามพูดคุยระบายปัญหากับผู้ที่ไว้ใจได้ เขียนระบายความรู้สึกออกมาก็ได้เช่นกัน และหาสิ่งที่ชอบทำเพื่อผ่อนคลาย พักผ่อนให้เพียงพอ