ถามแพทย์

  • ผลเลือดตรวจค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดเป็นดังแนบ เกิดจากอะไร แล้วซื้อวิตามิน folic มากินเองได้ไหม

  •  Toon Narachata
    สมาชิก
    เพศชาย อายุ 34 สูง 170 หนัก 60 ครับ Rbc 7.27 (สูง) WBC 6.83 HB 13 Platelet 209 (×10^3/ul) HCT 42.6 MCV 58.6 (ต่ำ) MCH 17.9 (ต่ำ) MCHC 30.5 (ต่ำ) RDW 19.5 (สูง) รบกวนขอความเห็นคุณหมอ 3 ข้อครับ 1.จากข้อมูลที่ผลตรวจออกมา พอจะทราบได้ไหมครับ ว่าผมเป็นแค่พาหะหรือเป็นโรคธาลัสซีเมียด้วยครับ (ถ้าต้องไปตรวจให้ละเอียดขึ้น ผมต้องแจ้วทางโรงพยาบาลว่าไปตรวจอะไรและประกันสังคมครอบคุมหรือไม่ครับ) 2.ที่ผ่านมาเป็นไข้บ่อยและส่วนใหญ่ที่เป็นมักมีไข้สูงเกิน 39 องศาขึ้น รวมถึงมีอาการ เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง จึงมีผลกระทบกับการทำงาน ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับธาลัสซีเมียด้วยหรือไม่อย่างไรครับ 3.จากผลเลือดที่ออกมา ผมสามารถหาอาหารเสริม เช่น folic หรือ Zinc มาทานได้ไหมครับ
    Toon Narachata  Toon Narachata
    สมาชิก
    เพศชาย อายุ 34 สูง 170 หนัก 60 ครับ ผลเลือด Rbc 7.27 (สูง) WBC 6.83 HB 13 Platelet 209 (×10^3/ul) HCT 42.6 MCV 58.6 (ต่ำ) MCH 17.9 (ต่ำ) MCHC 30.5 (ต่ำ) RDW 19.5 (สูง) รบกวนขอความเห็นคุณหมอ 3 ข้อครับ 1.จากข้อมูลที่ผลตรวจออกมา พอจะทราบได้ไหมครับ ว่าผมเป็นแค่พาหะหรือเป็นโรคธาลัสซีเมียด้วยครับ (ถ้าต้องไปตรวจให้ละเอียดขึ้น ผมต้องแจ้วทางโรงพยาบาลว่าไปตรวจอะไรและประกันสังคมครอบคุมหรือไม่ครับ) 2.ที่ผ่านมาเป็นไข้บ่อยและส่วนใหญ่ที่เป็นมักมีไข้สูงเกิน 39 องศาขึ้น รวมถึงมีอาการ เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง จึงมีผลกระทบกับการทำงาน ไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวกับธาลัสซีเมียด้วยหรือไม่อย่างไรครับ 3.จากผลเลือดที่ออกมา ผมสามารถหาอาหารเสริม เช่น folic หรือ Zinc มาทานได้ไหมครับ
    Toon Narachata  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Toon Narachata

    จากค่าเลือดที่แนบมาน่าจะเป็นผลเลือดดูค่าความเข้มข้นของเม็ดเลือด ซึ่งตัวที่มีปัญหาคือตัวเม็ดเลือดแดงที่มีขนาดเล็กกว่าปกติ

    โดยเม็ดเลือดแดงที่เล็กกว่าปกตินั้น อาจจะเกิดจาภาวะขาดธาตุเหล็กหรือเป็นโรคธาลัสซีเมีย เป็นพาหะธาลัสซีเมีย ซึ่งก็ยังเป็นไปได้ว่าจะเป็นพาหะ เพราะถึงแม้เม็ดเลือดแดงจะตัวเล็ก แต่ค่าความสมบูรณ์หรือปริมาณของเม็ดเลือดแดงอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งถ้าเป็นแค่พาหะธาลัสซีเมีย จะไม่มีอาการ เม็ดเลือดแดงจะแค่เล็กกว่าปกติ แต่ทำงานได้ตามปกติ ไม่ต้องรักษา แต่อาจถ่ายทอดไปให้บุตรได้

    อาการไข้สูง เหนื่อยง่าย ไม่มีแรงนั้น ถ้าในผู้ที่เป็นพาหะก็จะไม่มีผลอะไร แต่ถ้าเป็นตัวโรคธาลัสซีเมียเลย ช่วงที่มีไข้ ไม่สบาย อาจทำให้เม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าปกติ ซีด ต้องให้เลือด 

    ส่วนการรับประทานวิตามินเสริมที่เกี่ยวข้องกับเม็ดเลือดแดงขนาดเล็กคือธาตุเหล็ก แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลและส่งตรวจเลือดเพื่อดูประกอบกับประวัติและตรวจร่างกายก่อนว่าเข้าได้กับภาวะใด และควรดูแลรักษาไปในทางใด โดยจะมีวิธีการตรวจเลือดเพิ่มเติมดูว่าเป็นโรคหรือพาหะธาลัสซีเมีย หรือส่งดูปริมาณค่าเหล็กในเลือดร่วมด้วยได้ค่ะ