ถามแพทย์

  • ผลจากการกินยาคุมฉุกเฉิน ทำให้มีเลือดออกกับปวดศีรษะได้ไหม

  •  Narawich JJ
    สมาชิก
    เมื่อวานมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแต่ว่าไม่ได้ป้องกันแต่ก็ใส่ถุงยางอนามัยตอนสุดท้ายเลยกลัวว่าจะท้องเลยซื้อยาคุมฉุกเฉินให้แฟนกินวันต่อมาหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงแฟนก็ไปเข้าห้องน้ำแล้วมีเลือดปนออกมาแล้วอีกไม่กี่ชั่วดมงแฟนก็มีอาการปวดท้องกับปวดหัวเป็นอะไรมั้ยคับ
    Narawich JJ  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Narawich JJ

    ยาคุมฉุกเฉินเป็นยาที่ประกอบไปด้วยฮอร์โมนเพศในปริมาณที่สูงมาก ใช้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์จากเพศสัมพันธ์ที่เกิดไปก่อนหน้านั้นภายใน 72 ชั่วโมงค่ะ ซึ่งการใช้ยาคุมชนิดนี้อาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ มักเกิดประมาณ 1-2 สัปดาห์หลังการใช้ยา และอาจทำให้มีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะได้เช่นกัน รวมไปถึงประจำเดือนที่อาจจะมาคลาดเคลื่อนไปได้

    แนะนำสังเกตรอบเดือนอีกครั้ง หรือซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันได้ที่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากยังมีเลือดออกมากขึ้นเรื่อยๆ ปวดท้องน้อย อาจมีความผิดปกติอื่นเช่นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ ให้รีบไปพบแพทย์