ถามแพทย์

  • ผลข้างเคียงทานยาคุม

  •  weerawan
    สมาชิก

    เริ่มกินยาคุมแบบ 28 วัน เม็ดแรกกินวันที่ 17/5/64 ซึ่งประจำเดือนมาวันแรก กินมาจนถึงเม็ดที่ 21 ตรงกับวันที่ 10/6/64 แล้วประจำเดือนมา(ไม่มั่นใจว่าใช่มั้ย) มีเลือดออกเป็นลักษณะสีจาง ออกมานิดเดียว มาเช้า กลางคืนไม่มี เช้าวันที่ 11/6/64 มีเลือดออกอีกลักษณะเดิม สีจาง เลยอยากสอบถามว่าเป็นผลข้างเคียงของยาคุม หรือ ความผิดปกติของร่างกายเราค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะ

    weerawan  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณweerawan

    การใช้ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนนั้นเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากได้กินติดต่อกันทุกวันจนหมดแผงยา โดยการเริ่มยาควรเริ่มภายใน 5 วันแรกของการมีประจำเดือนเพื่อให้สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทันที หากเริ่มช่วงเวลาอื่น อาจจะต้องกินติดต่อกันให้ครบ 7 วันก่อนค่อยมีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันได้

    การมีเลือดออกระหว่างการใช้ยาคุม อาจเป็นผลข้างเคียงจากยาคุมเอง มักเป็นเลือดออกแค่กระปริดกระปรอย หายได้เอง จึงควรสังเกตอาการค่ะ ว่าลักษณะและปริมาณของเลือดเป็นแบบใด ถ้าเลือดออกเยอะ ติดต่อกันหลายวัน เกิน 7 วันขึ้นไป อาจมีสาเหตุอื่นๆเช่นการติดเชื้อหรือมีเนื้องอกของในอวัยวะสืบพันธุ์ ที่ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม