ถามแพทย์

  • ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน

  •  Jirasin Kaewkhiaw
    สมาชิก
    สวัสดีครับ พอดีว่าเมื่อช่วงวันที่10เดือนธันวาคมผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนครับ ใส่ถุงยางอนามัยครับแต่มีอะไรได้สักประมาณเกือบ5นาทีถุงยางแตกครับ แต่รู้สึกได้ว่าอวัยวะเพศของผมนั้นเข้าไปในอวัยวะเพศของแฟนประมาณครึ่งนึงครับ คือยังไม่เข้าไปสุด และผมก็ยังไม่เสร็จเลยครับ เพราะเพิ่มเริ่มเอง และพอถุงยางแตกผมก็หยุดการมีเพศสัมพันธ์ทันทีครับ และหลังจากนั้นอีก6ชั่วโมงผมไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมาให้แฟนกินครับ โดยกินเม็ดแรกก่อน และหลังจากนั้นอีก6ชั่วโมงกินอีกเม็ดครับตามข้อแนะนำข้างกล่องครับ และหลังจากนั้นประมาณ3ถึง4วันแฟนปวดท้องเหมือนเมนส์จะมาและเมนส์ก็มาแค่หยดเดียวครับ และหลังจากนั้นก็ไม่มาเลยครับ จนมาถึงช่วงวันที่6มกราคมครับ ไม่ทราบว่านี้เป็นผลข้างเคียงของยาหรืออะไรกันแน่ครับ ข่วยแนะนำหน่อยครับ

    สวัสดีครับ คุณ Jirasin 

            ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนั้น อาจมีผลข้างเคียงได้เช่น ภาวะประจำเดือนผิดปกติ เช่น มากะปริกะปอย มาช้ากว่าปกติ ได้ หรือทำให้มีอาการ ปวดหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนได้ครับ ซึ่งภาวะภาวะของแฟนคุณนั้นอาจเกิดจากผลข้างเคียงได้ อย่างไรก็ตามแนะนำว่าหากกังวลเรื่องภาวะตั้งครรภ์ หากประจำเดือนขาดจากวันที่คาดไว้เกินสองสัปดาห์แนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ร่วมด้วยครับ