ถามแพทย์

  • ผมแฟ้งนะครับทานยาต้านhiv

  •  Pad
    สมาชิก
    คุณหมอครับผมอยากสอบถามหน่อยครับอยากเปลียนช่สวเวลาทานยามาเป็น3ทุ่มได้ไหมครับเพราะเวลา4ทุ่มพอผมทานไปแล้วผมจะมึนไงๆและจะนอนไม่หลับไปนอนอีกทีเกือบตี1พอตืนนอนมาก็เป็นเพียๆเพราะนอนน้อยครับผมอยากเปลียนเป็นเวลา3ทุ่มจะได้ไหมครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Pad,

                       ผลข้างเคียงของยาต้านไวรัส HIV ที่พบได้บ่อย เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักลด มีผื่นขึ้นตามตัวเล็กน้อย มีอาการซึมเศร้าหรือรู้สึกเหนื่อย มีปัญหาในการนอนหลับ เช่น นอนไม่หลับ ฝันร้าย เป็นต้น ผลข้างเคียงเหล่านี้ มักพบในระยะสั้นและไม่รุนแรง พบได้และอาการก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น ภายในเวลาประมาณ 2 - 3 เดือนค่ะ

                        ทั้งนี้ หากยาที่รับมา เป็นยาที่กำหนดให้กินวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ก็ควรต้องทานในช่วงค่ำ โดยเวลาที่ทานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามเหมาะสมของแต่ละคน เพียงแต่ต้องทานในเวลาเดียวกันของทุกวัน ดังนั้น หากต้องการเปลี่ยนมาทานเวลา  3 ทุ่ม จากเดิม 4 ทุ่ม ก็สามารถทำได้ เพียงแต่หลังจากนี้ ก็ต้องทานในเวลา 3 ทุ่มตรงทุกวันค่ะ

                           ทั้งนี้ ยาที่ให้ทานก่อนนอน มักเป็นยาที่มีผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้อาเจียน มึนงงหรือง่วงนอน เช่น ยา EFV (เอฟฟาไวเร็นซ์)  ดังนั้น ถ้ากินแล้วนอนจะช่วยให้อาการข้างเคียงเหล่านี้ลดน้อยลงได้ค่ะ