ถามแพทย์

  • นอนเฉยๆแล้วรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ แสบๆ เหมือนมีอะไรบาดในรูทวาร เกิดจากอะไร

  •  ezez1235
    สมาชิก
    อาการ แบบเหมือนเราเป็นร้อนในที่ปาก แล้วเราไปกัดร้อนในอะครับ ผมรู้สึกเจ็บแบบนัันเลย เหมือนมีอะไรยากเจ็บจี๊ดๆแสบๆเหมือนมีอะไรกัด ในรูทวาร เป็นเฉพาะตอนนั่งเฉยๆรึนอนเฉยๆ ตอนอุจาระไม่มีเลือด ไม่เจ็บ ไม่มีติ่ง แต่มีอาการบวมม่วงๆ รอบทวาร แต่ไม่รู้เกิดจากอะไร เพราะผมอ้วนหนัก135 ไม่เคยไปยุ่งกับทวารเลย
    ezez1235  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ ezez1235

    อาการนอนเฉยๆแล้วเจ็บจี๊ดๆ แสบๆ เหมือนมีอะไรบาดอยู่ข้างในรูทวารหนักนั้น อาจจะเกิดจาก ริดสีดวงทวารตรงภายนอก แผลฉีกขาดที่รูทวารหนัก การอักเสบของทวารหนักหรือไส้ตรง หรือมีโรคผิวหนังบริเวณทวารหนัก

    โรคที่พบได้บ่อยและอาจสัมพันธ์กับการขับถ่าย มักเป็นๆหายๆได้ คือโรคริดสีดวงทวาร ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการโป่งพองของเส้นเลือดบริเวณทวารหนักหรือส่วนปลายของลำไส้ใหญ่ที่อยู่ติดกับทวารหนัก ทำให้มีอาการคล้ายติ่งยื่นออกมาจากทวารหนัก หรือถ้ายังเป็นไม่รุนแรงมากอาจจะมีติ่งยื่นออกมาเวลาเบ่งอุจจาระเท่านั้น คนไข้อาจจะมีอาการปวด เจ็บ หรือคันบริเวณทวารหนัก ถ่ายลำบาก หรือถ่ายอุจจาระมีเลือดสดปนออกมา 

    แต่ถ้าเป็นลักษณะเจ็บแบบจี๊ดๆ ก็อาจจะยังเป็นเจ็บจากริดสีดวงทวารหนักได้น้อย คืออาจเป็นเกี่ยวกับเส้นประสาทที่อักเสบชั่วคราวก็ได้

    ในเบื้องต้น ไม่นั่งเบ่งอุจจาระนานๆ ดื่มน้ำมากๆ กินผักผลไม้ให้มากขึ้น สังเกตอาการ ถ้ายังปวดในทวารหนักต่อเนื่อง หรือมีถ่ายเปลี่ยนแปลง ถ่ายเป็นเลือด มีก้อนใดๆให้เห็น ควรไปพบแพทย์