ถามแพทย์

  • ปวดบ่า ไหล่ข้างซ้าย ปวดลงแขน ลามไปซี่โครงด้านซ้าย เกิดจากอะไร

  •  Frame Kornnika
    สมาชิก
    หนูมีอากาศปวดบ่าไหล่ข้างซ้ายปวดลงแขนเหมือนไม่มีแรง รู้สึกหน่วงๆที่แขน ตกดึกมานอนไม่ได้รู้สึกปวดลามไปซี่โครงด้านซ้าย ปวดกระดูก มันเกิดจากอะไร จะเป็นโรคอะไรรึป่าวค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Frame Kornnika,

                          อาการปวดบ่า ไหล่ ร้าวไปที่แขน ซี่โครงซ้าย อาจเกิดจาก

                          1. หากอาการปวดเพิ่งเกิดเพียงไม่กี่วัน ก็จะเกิดจากการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เช่น จากการนอนตกหมอน การสลัดคอ สะบัดผม ใช้คอกับไหล่หนีบโทรศัพท์ การนั่งหลับคอพับ โดนรถชนท้าย เป็นต้น

                          2. หากอาการเป็นมานานแบบเรื้อรัง เกิดขึ้นเป็นๆ หายๆ อาจเกิดจาก

                             - ท่าทางการทำงานที่ไม่ถูกต้อง การนั่งเก้าและโต๊ะที่ไม่ถูกสัดส่วน มีการโน้มศีรษะมากเกินไป การทำงานที่ต้องเกร็งไหล่ทั้งสองข้าง หรือก้มๆ เงยๆ บ่อย เป็นต้น

                            - กระดูกคอเสื่อม เป็นผลจากอายุที่เพิ่มขึ้น เคยได้รับบาดเจ็บที่คอ และการทำงานที่ต้องเคลื่อนไหวคอบ่อย ๆ หรือเกิดแรงกดบริเวณคอมากเกินไป หรือเป็นโรครูมาตอยด์

                            นอกจากนี้ อาจเกิดจากมีเนื้องอกหรือมะเร็งบริเวณกระูกหลังสันคอหรือไขสันหลังและไปกดทับเส้นประสาทได้ แต่พบได้น้อยมาก

                             ในเบื้องต้น หากเพิ่งปวดไม่นาน แนะนำให้ดูแลรักษาตามอาการไปก่อน โดยอาจใช้การประคบอุ่นบริเวณที่ปวด ใช้ยานวดบริเวณที่ปวด และอาจทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล ไดโคลฟีแนค ไพรอกซิแคม เป็นต้น ร่วมกับยาคลายกล้ามเนื้อ และควรงดการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาต่างๆ ไปก่อน ไม่ใช้คอทำงานหนัก คือไม่ก้มๆ เงยๆ บ่อย ควรใช้โต๊ะทำงานและเก้าอี้ที่ได้สัดส่วนกัน ไม่ต้องก้ม ไม่ทำให้หลังโกง หากทำงานที่ต้องก้มคอเป็นระยะนานๆ เช่น เย็บผ้า  อย่านั่งนานและพยายามเปลี่ยนท่าบ่อยๆ ส่วนเวลานอน ให้ใช้หมอนที่เหมาะสมหนุนบริเวณต้นคอ ไม่หนุนบริเวณศีรษะหรือใช้หมอนที่แข็งหรือสูงเกินไปจนทำให้ศีรษะกระดกขึ้น ไม่ควรนอนคว่ำ เป็นต้น แต่หากอาการปวดเป็นมานานแบบเรื้อรังแล้ว หรืออาการไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ