ถามแพทย์

  • มีอาการปวดศีรษะ และมึน อาเจียน ไปตรวจมาแล้วปกติ เป็นเพราะอะไร

  •  Oil Rungarun
    สมาชิก
    วันที่20กุมภาพันมีอาการตาลายปวดหัวและอาเจียน ขึ้นมาแบบเฉียบพลัน เลยนอนพักกินยาแก้ปวด ดีขึ้น หลังจากนั้นมาก้เริ่มปวดหัวข้างเดียวมาเรื่อยๆพอให้หงุดหงิดจนและก้กินยาแก้ปวดมาเรื่อยๆมาวันที่15มีนาคมมีอาการหายใจไม่ค่อยสะดวกมึนหัวตลอดทั้งวันโดยเฉพาะตอนตื่นนอนและเย็นหลังเลิกงานมีอาการปวดตาร่วมด้วยเลยไปหาหมอตรวจเลือดตรวจคลื่นหัวใจ เอ็กซเรย์ปอด ผลออกมาทุกอย่างปกติ อาการเป็นมาแบบนี้เรื่อยๆเบาลงบ้างกลับมาหนักบ้าง จนวันที่10เมษาไปตรวจMRIสมองผลออกมาปกติดี แต่ทำไมยังมคนยังปวดยุคะ
    Oil Rungarun  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Oil Rungarun

    อาการปวดศีรษะ และมึน อาเจียนดังกล่ามานั้น อาจจะเกิดจาก การปวดไมเกรน พบได้น้อยในเพศหญิง จะเป็นปวดมากข้างเดียว ลักษณะเป็นปวดตุ๊บๆ อาจปวดรุนแรงและยาวนานหลายชั่วโมงถึงเป็นวันได้ สาเหตุอื่นๆเช่น ปวดศีรษะจากการทำงาน ทำให้ปวดเหมือนมีอะไรมารัด ปวดเบ้าตาด้วยได้ มักเป็นช่วงเย็นๆ ได้พักมักจะดีขึ้น หรือปวดจากสาเหตุในสมอง ที่อาจปวดมากตอนเช้า ปวดมากขึ้นเรื่อยๆในทุกวัน มีอาเจียนพุ่งได้

    จากที่กล่าวมาถ้าเคยพบแพทย์หรือทำ MRI สมองไปแล้วผลปกติ ก็แสดงว่าน่าจะไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงหรือโรคที่เกี่ยวกับสมองโดยตรง แนะนำการพักผ่อนให้เพียงพอ 8 ชั่วโมงต่อวัน งดการใช้งานที่ต้องเพ่งสายตามากๆไปก่อน ร่วมกับรับประทานยาแก้ปวดตามที่แพทย์จ่ายมาได้

    แต่หากยังมีอาการเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ทุเลา ปวดจนต้องตื่นขึ้นมากลางดึก หรือปวดจนทำงานต่างๆไม่ได้ตามปกติ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินซ้ำอีกครั้ง