ถามแพทย์

  • ปวดหลัง ปวดท้องน้อย ไม่เป็นประจำเดือนมา 6 เดือนแล้ว เกิดจากสาเหตุใด

  •  pupe2541
    สมาชิก
    ปวดหลังมา2-3เดือนแล้วค่ะ แล้วตอนเริ่มปวดหลังมากแล้วก้อปวดท้องน้อยด้วยค่ะ ไม่มีประจำเดือนมา6เดือนแล้วค่ะ จะเป็นอะไรรึป่าวค่ะ
    pupe2541  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ pupe2541

    อาการปวดหลังและลามไปปวดท้องน้อยนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจากปวดหลังจากกล้ามเนื้อตึงหรือเกร็งตัวหลังการใช้งานนานๆ หรือการใช้งานผิดท่า เช่นยกของหนักๆ หรือถูกกระแทกแรงๆ ปวดจากหมองรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ซึ่งอาจปวดมากๆและมีร้าวลงขา ทำให้กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง อาการปวดจากนิ่วในทางเดินปัสสาวะ อาจมีปัสสาวะเป็นเลือดร่วมด้วย หรืออาการปวดจากสาเหตุทางนรีเวชเช่นมีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แต่มักจะมาด้วยปวดประจำเดือนที่มากกว่าปกติ หรือปวดจากอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอักเสบ อาจมีตกขาวผิดปกติ มีไข้ร่วมด้วยได้

    จากอาการที่กล่าวมาเบื้องต้น ยังมีสาเหตุได้จากหลายระบบค่ะ ดังนั้นถ้ามีอาการปวดมาก หรือเป็นมาเรื้อรังหลายเดือน พักการใช้งาน กินยาแก้ปวด งดยกของหนักแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น ร่วมกับมีประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่มานานหลายเดือนแล้วร่วมด้วย ซึ่งการที่ประจำเดือนไม่มานั้นอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกันก็ได้ แต่ส่วนใหญ่สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มาก็มักจะไม่ได้ทำให้ปวดค่ะ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติมในหลายๆระบบให้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป