ถามแพทย์

  • ปวดจี๊ดๆที่หลังศีรษะ คล้ายๆเส้นกระตุก ควรทำอย่างไร

  •  Ann
    สมาชิก
    บางครั้งจะปวดจี๊ดด้านหลังศีรษะ คล้าย ๆ เส้นกระตุก ปต่จะไม่ได้เป็นประจำ แค่บางทีแต่เป็นมานานหลายปีแล้ว ไม่ทราบว่ามีวิธีรักษาเแบบไหน หรือต้องไปพบคุณหมอด้านไหนคะ ยังไม่เคยไปพบหทอเพราะเกรงว่าจะได้ยาแก้ปวดมาทานและรอดูอาการ ขอบคุณค่ะ
    Ann  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ pooh

    อาการปวดจี๊ดๆที่ศีรษะด้านหลัง เส้นกระตุกดังกล่าวมานั้น หากเป็นอาการที่มักเกิดช่วงเย็นๆ ปวดตึงๆ หลังการเพ่งหรือใช้สายตานานๆตลอดวัน อาจจะเกี่ยวกับการตึงตัวของกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะได้มากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่น การปวดจากไมเกรน มักดปวดมากข้างเดียว ปวดตุ้บๆ อาจปวดรุนแรงได้มากเช่นกัน มีคลื่นไส้ อาเจียน ตาพร่าหรือปวดจากปลายเส้นประสาทอักเสบ อาจปวดจี๊ดๆร้าวไปตามแนวเส้นประสาท

    จากที่กล่าวมา ถ้าเป็นมาเรื้อรังหลายปี ไม่ได้เป็นเพิ่มขึ้น ก็อาจนึกถึงโรคร้ายแรงเช่นโรคเนื้องอกหรือการมีเลือดออกในสมองได้น้อย คิดถึงว่าน่าจะเป็นโรคของกล้ามเนื้อมากกว่า

    ควรพักผ่อนให้เพียงพอ8-10 ชั่วโมงต่อวัน รับประทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้เบื้องต้น และหากกินยาหรือพักแล้วไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติม อาจเป็นแพทย์ทั่วไปเพื่อคัดกรองอาการก่อน ว่ามีอาการปวดหัวที่อันตรายเช่นปวดมากจนทำให้ตื่นกลางดึก หรือมีความผิดปกติของระบบประสาทจากการตรวจร่างกายร่วมด้วยหรือไม่